14 ชาติเรียกร้องเวเนฯ เลือกตั้ง

14 ชาติเรียกร้องเวเนฯ เลือกตั้ง

14 ชาติจากอเมริกาใต้และเหนือรวมทั้งสหรัฐ เรียกร้องให้เวเนซุเอลาปล่อยนักโทษการเมืองและสถาปนาประชาธิปไตยอีกครั้งด้วยการจัดเลือกตั้ง

กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโกออกแถลงการณ์ร่วม ซึ่งมีอาร์เจนตินา บราซิล แคนาดา ชิลี โคลอมเบีย คอสตาริกา สหรัฐ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส เม็กซิโก ปานามา เปรู และอุรุกวัย ลงนามด้วยเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) ระบุว่า “การปล่อยตัวนักโทษการเมือง ตระหนักถึงความถูกต้องตามกฎหมายของสมัชชาแห่งชาติ การปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และกำหนดวันเลือกตั้งรวมถึงการเลือกตั้งที่ถูกเลื่อนออกไป เป็นความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับเวเนซุเอลา”

ทั้งนี้ เวเนซุเอลามีกำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน ธ.ค.2561 ขณะที่การเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐที่กำหนดเดิมเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาถูกเลื่อนมาเป็นปีนี้ แต่ยังไม่กำหนดวันแน่ชัด สัปดาห์ก่อนนายหลุยส์ อัลมาโก เลขาธิการองค์การรัฐอเมริกัน (โอเอเอส) ซึ่งเคยเรียกประเทศนี้ว่าเผด็จการ ออกรายงานความยาว 75 หน้าว่าด้วยสถานการณ์การเมืองของเวเนซุเอลา พร้อมระบุว่า จะระงับสมาชิกภาพโอเอเอสหากเวเนซุเอลาไม่จัดการเลือกตั้งทั่วไปในอนาคตอันใกล้

รายงานดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร กล่าวหานายอัลมาโกว่า ส่งเสริมให้ต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในเวเนซุเอลา

ปัจจุบันเวเนซุเอลาต้องประสบกับวิกฤติทางการเมืองและเศรษฐกิจ ประชาชนประท้วงเพราะขาดแคลนอาหาร ยา และสินค้าจำเป็นพื้นฐาน หลังน้ำมันซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศราคาร่วงลง นายมาดูโรกล่าวว่า วิกฤติครั้งนี้เป็นผลจากการทำสงครามเศรษฐกิจของภาคธุรกิจที่มีสหรัฐหนุนหลัง แต่ฝ่ายตรงข้ามมองว่า เป็นเพราะการปฏิวัติสังคมนิยม 18 ปี ภายใต้อดีตประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซและนายมาดูโรที่รับตำแหน่งผู้นำประเทศสืบต่อเมื่อปี 2556 ล้มเหลว