ผู้ว่าฯสระแก้ว ฟื้นประเพณีสู่ขวัญควาย ประกวดธิดากาสร

ผู้ว่าฯสระแก้ว ฟื้นประเพณีสู่ขวัญควาย ประกวดธิดากาสร

ที่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ตำบลศาลาลำดวน อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ได้มีการจัดงานฟื้นฟูประเพณีสู่ขวัญควาย จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2560

 โดยมี นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ,ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ,ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว, ผู้จัดการโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดงาน หลังจากช่วงเช้าวันนี้ ได้จัดให้มีกิจกรรมประกวดธิดากาสร ซึ่งได้ร่วมทำกิจกรรม ไถนา ดำนา หวานข้าว สานชะลอม ฝึกปฏิบัติวิถีไทย เพื่อเป็นการเก็บคะแนนสะสมมาก่อนหน้านี้ 

นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ประเพณีดังกล่าวถือว่า เป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีการสู่ขวัญควายไม่ให้สูญหาย ทั้งนี้ กระบือ หรือควาย ถือเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับชาวไร่ชาวนามาช้านาน เป็นสัตว์ที่ให้คุณ และเป็นกำลังหลักของชาวนาในการปลูกข้าว เลี้ยงผู้คนตลอดมา ซึ่งการจัดงานฟื้นฟูประเพณีสู่ขวัญควาย ก็เพื่อเตือนสติ เตือนจิต เตือนใจ ให้คนมีความกตัญญูกตเวที รำลึกถึงบุญคุณของควายที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลแก่ชาวนา และขออโหสิกรรมต่อควายด้วย 

สำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดธิดากาสร จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2560 ได้แก่ หมายเลข 13 นางสาว อรนัส สงวนกุล ได้รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท พร้อมสายสะพาย ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 หมายเลข 9 นางสาวพรรณี เศษศรี เงินรางวัล 8,000 บาทพร้อมสายสะพาย ,รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 หมายเลข 20 นางสาว จุฑารัตน์ กุ่มประสิทธิ์ เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมสายสะพาย , รางวัลชมเชย หมายเลข 12 นางสาวกัลย์วรส ลอมไธสง ,หมาย 4 สาริศา วิชาจารย์ เงินรางวัล 2,000 บาท และรางวัลธิดากาสร ขวัญใจโซเซียล หมายเลข 12 นางสาวกัลย์วรส ลอมไธสง 

โดยการจัดงานฟื้นฟูประเพณีสู่ขวัญควาย จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2560 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 -25 มีนาคม 2560 นี้ โดยกิจกรรมในงานได้มีหลายหน่วยงานเข้าร่วมจัดกิจกรรม อาทิ เช่น การประกวดธิดากาสร พิธีกรรมสู่ขวัญควาย การแสดงและจำหน่ายสินค้าของชุมชนคุณธรรม 9 อำเภอ สาธิตการทำคันไถ สาธิตยาลานนวดข้าวด้วยมูลกระบือ สาธิตการปลูกข้าว แบบวิธีโยนกล้า สาธิตการไถนา การแข่งขันปั้นควาย การแข่งขันเดินโถกเถก การแข่งขันยิงหนังสติก การแข่งขันเดินกะลาพาเพลิน แจกเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว แจกปุ๋ยอินทรีย์น้ำ แจกหัวเชื้อเร่งจุลินทรีย์สำหรับทำปุ๋ย แจกพันธุ์ปลา นิทรรศการฝนหลวง นิทรรศการเกี่ยวกับควาย สาธิตการหีบอ้อยโบราณโดยใช้แรงกระบือ กิจกรรมการถ่ายทอดภูมิปัญญาต้นแบบ 9 ประการ 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่้วไป สามารถเดินทางมาท่องเที่ยววิถีไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ในงานประเพณีสู่ขวัญควายได้ตั้่งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 25 มีนาคม 2560 ณ โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ซึ่งวันนี้ถือเป็นการจัดงานวันแรก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ขึ้นนั่งเกวียนเทียมด้วยควาย เพื่อเข้าชมภายในงาน และมีประชาชนและผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก สร้างความคึกคักให้กับโรงเรียนฝึกสอนควายอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ เป็นโรงเรียนที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดตั้งโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ขึ้นในจังหวัดสระแก้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นโรงเรียนสำหรับฝึกกระบือให้สามารถไถนา และทำงานด้านการเกษตรกรรม และสอนผู้ต้องการใช้กระบือทำการเกษตร ให้สามารถทำงานร่วมกับกระบือได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถดูแลกระบือให้มีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งกระบือหรือควาย ถือเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับชาวไร่ ชาวนา มาช้านานตั้งแต่อดีตกาล เป็นสัตว์ให้คุณ เป็นกำลังหลักของชาวนาในการปลูกข้าว เลี้ยงผู้คนมาโดยตลอด ซึ่งขณะนี้ควายถูกใช้งานน้อยลง เพราะวิถีชีวิตเกษตรเปลี่ยนไป จากใช้แรงงานควายหันไปใช้แรงงานจากเครื่องจักรกลแทนในปัจจุบัน