สถานบริการดูแลผู้สูงอายุมูลค่า 1,000ล้านต่อปี

สถานบริการดูแลผู้สูงอายุมูลค่า 1,000ล้านต่อปี

‘นีโอ’ผนึกรัฐ-เอกชนรับมือสังคมผู้สูงอายุ จัดประกวดสถานบริการผู้สูงอายุดีเด่นครั้งแรก หวังสร้างการเติบโตธุรกิจสถานบริการผู้สูงอายุมูลค่ากว่า 1,000 ล้าน/ปี

นายสืบพงษ์ สมิตทันต์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนซ์เซอร์ จำกัด หรือ นีโอ กล่าวว่าข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวว่า ในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวที่เป็นผู้สูงอายุชาวต่างชาติกว่า 3.62 ล้านคนคิดเป็น15% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดเติบโต17.2%ต่อปี ก่อให้เกิดรายได้โดยรวม 1.59 แสนล้านบาทคิดเป็น 29.14% ของรายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีชาวต่างชาตินิยมมาพำนักระยะยาวในสถานที่ยอดนิยมหลายแห่งเพิ่มเฉลี่ย 8% ต่อปี โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ มีชาวญี่ปุ่นลงทะเบียนอย่างเป็นทางการเพื่อมาพำนักระยะยาวประมาณ 4,000 รายและที่มาพำนักโดยที่ไม่ได้ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการอีกประมาณ 2,000 ราย โดยมีค่าใช้จ่ายรายละประมาณ 300,000 บาทต่อคน ทำให้มีรายได้จากกลุ่มดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี กลุ่มผู้สูงอายุต่างชาติเหล่านี้มักเลือกพำนักที่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้สะดวกเป็นหลัก นอกเหนือจากบรรยากาศที่ชื่นชอบ

ทั้งเพื่อมุ่งสร้างมาตรฐานสถานบริการดูแลผู้สูงอายุ “นีโอ” ในฐานะผู้จัดงาน InterCare Asia 2017 งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกี่ยวกับผู้สูงอายุและผู้พิการ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 8 ก.ค. 2560 ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา ได้ร่วมกับ กรมกิจการผู้สูงอายุ สมาคมธุรกิจบริการผู้สูงอายุ และสมาคมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย จัดโครงการมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานดีเด่นสถานบริการผู้สูงอายุ เพื่อยกระดับและสร้างมาตรฐานของธุรกิจบริการผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้สถานบริการผู้สูงอายุของไทยเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และช่วยสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็น เมดิคัล ฮับ หรือศูนย์กลางทางการแพทย์

โครงการมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานดีเด่นสถานบริการผู้สูงอายุ จะเปิดให้สถานบริการผู้สูงอายุที่มีใบอนุญาตทั้งภาครัฐและเอกชน สมัครเข้าประกวดได้ตั้งแต่ 23 มี.ค. – 28 เม.ย. 2560 จากนั้นจะมีการประเมินผล และลงพื้นที่ตรวจสอบ ระหว่าง 1 พ.ค. – 15 มิ.ย. 2560 และประกาศผลพร้อมมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ดีเด่น ในวันที่ 6 ก.ค. 2560 ภายในงาน InterCare Asia 2017

สำหรับงาน InterCare Asia 2017 เปรียบเสมือนศูนย์รวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการ จึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการสถานบริการผู้สูงอายุและผู้พิการเข้าร่วมงานเพื่อเลือกสรรผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ขณะที่โครงการมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานดีเด่นสถานบริการผู้สูงอายุ ก็จะแสดงให้เห็นถึงคุณภาพและมาตรฐานของธุรกิจบริการผู้สูงอายุในประเทศไทยด้วย