กรมศุลกากรส่ง 'ดีเอสไอ' ฟัน 'รถเมล์เอ็นจีวี'

กรมศุลกากรส่ง 'ดีเอสไอ' ฟัน 'รถเมล์เอ็นจีวี'

"กรมศุลกากร" ส่ง "ดีเอสไอ" ฟันรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ยันเลี่ยงภาษี ด้าน "ขสมก." เตรียมตรวจสอบข้อมูล ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมฯอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีกับบริษัทซุปเปอร์ซาร่า  จำกัด ผู้นำเข้ารถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหรือรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน แก่บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด  ผู้ชนะการประมูลจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือ ขสมก. วงเงิน 3,387ล้านบาท ฐานนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี 99 คัน สำแดงเป็นเท็จเลี่ยงภาษีนำเข้า และความผิดที่บริษัทซุปเปอร์ซาร่าเป็นนอมินีนำเข้ารถเมล์ดังกล่าว โดยกรมฯ ยืนยันว่ารถเมล์ 99 คันต้องเสียภาษีและค่าปรับอีก 2 เท่าถึงจะนำรถออกไปได้ แต่บริษัทยังไม่ได้นำรถออกไปเพราะไม่ต้องการเสียค่าปรับ 2 เท่า ทั้งนี้จะเอาผิดกับซุปเปอร์ซาร่าในส่วนของการนำเข้ารถเมล์สำแดงเท็จเลี่ยงภาษีเท่านั้น ส่วนสัญญาที่ขสมก.ทำไว้กับบริษัทคู่สัญญาเพื่อให้นำเข้ารถเมล์และส่งมอบไม่ได้ก็เป็นเรื่องของ ขสมก. ไม่เกี่ยวกับการดำเนินการของกรมศุลฯ

นายกุลิศ กล่าวต่อว่า บริษัทซุปเปอร์ซาร่านำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน แบ่งเป็น 5 ใบขน ใบขนแรก 1 คัน บริษัทยอมจ่ายประกันค่าภาษีและค่าปรับ 2 เท่า  3.7 ล้านบาท นำรถออกไปแล้ว ส่วนใบขนที่ 2 อีก 99 คัน บริษัทไม่ยอมจ่ายภาษีและค่าปรับ 2 เท่าและไปฟ้องศาลพัทยาให้คุ้มครองชั่วคราวให้นำรถออกได้โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ 2 เท่า และภายหลังศาลก็ยกเลิกคุ้มครองหลังจากกรมฯยื่นอุทธรณ์  ส่วนใบขนที่ 3-5 อีก 389 คัน บริษัทไม่ยื่นฟอร์มดี (เอกสารการนำเข้ารถเอ็นจีวี) และยอมจ่ายประกันค่าภาษีนำเข้า 40% เพื่อนำรถออกไปแล้ว  ซึ่งผู้นำเข้าขอสงวนสิทธ์ต่อสู้ขอคืนภาษีในภายหลังซึ่งกรมฯยืนยันว่าการนำรถดังกล่าวมีการสำแดงเท็จเหมือนกับ 2ใบขนแรก 
               
ด้านนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผอ.ขสมก. เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว หากเป็นจริงก็เป็นเรื่องระหว่างกรมศุลฯ กับบริษัทซุปเปอร์ซาร่าไม่เกี่ยวกับ ขสมก. และต้องสอบถามบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ว่าจะส่งมอบรถให้ตามสัญญาหรือไม่ ทั้งนี้ขอตรวจสอบข้อมูลก่อนเพื่อนำเรื่องรายงานกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. ในการประชุมครั้งต่อไปช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้เพื่อดำเนินการต่อว่ากรณีมีการนำเรื่องเข้าเป็นคดีพิเศษเนื่องจากถูกกรมศุลฯระบุว่าสำแดงภาษีเท็จโดยไม่ได้นำเข้ารถจากประเทศมาเลเซียตามสัญญาส่งมอบรถที่จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีแต่นำเข้ามาจากประเทศจีนจะนำไปสู่การยกเลิกสัญญาได้หรือไม่