ป.ป.ช.สั่งอายัดทรัพย์ 'จุฑามาศ' ฐานรับสินบน

ป.ป.ช.สั่งอายัดทรัพย์ 'จุฑามาศ' ฐานรับสินบน

"ป.ป.ช." ชี้มูล "จุฑามาศ" อดีตผู้ว่าการ ททท. ฐานรับสินบนเทศกาลภาพยนตร์ พร้อมประสานสหรัฐยึดทรัพย์สิน 65 ล้านบาท

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ สำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมคณะทำงาน ร่วมแถลงข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่สมควร จากการเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวสหรัฐอเมริกา เพื่อให้สิทธิ์ในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นกรณีต่อเนื่องจากคดีอาญาที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลและส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) ส่งฟ้องต่อศาลอาญาแล้ว โดยการดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวน ที่มี พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง เป็นประธานฯ ได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ โดยประสานข้อมูลกับประเทศสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ พบว่านางจุฑามาศมีทรัพย์สินเป็นเงินฝากในต่างประเทศ 6 ประเทศ คือ ประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ เกาะเจอร์ซีย์ และสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีบุตรสาวเป็นผู้ถือครองแทน รวมทรัพย์สินประมาณ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 65 ล้านบาท ซึ่งการชี้แจงถึงที่มาของเงินในกรณีนี้ไม่มีน้ำหนักที่จะรับฟังได้ ป.ป.ช.จึงประสานกับทางสหรัฐฯ เพื่ออายัดทรัพย์สินดังกล่าว และจะประสานให้สหรัฐฯ คืนทรัพย์สินดังกล่าวให้รัฐไทย ตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ.2003 และสนธิสัญญาระหว่างสหรัฐฯกับไทย

โดยหลังจากนี้ ป.ป.ช.จะต้องส่งเรื่องให้อสส.ภายใน 30 วัน หลังจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด เพื่อให้อสส.ยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ก่อนที่จะส่งคำสั่งศาลให้กับสหรัฐฯคืนทรัพย์สินให้ตกเป็นของรัฐไทยต่อไป

นายนิติพันธุ์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ คณะกรรมการประสานงานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ ที่มีพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เป็นประธาน จะประชุมเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป โดยคดีนี้ถือเป็นคดีแรกที่มีการติดตามทรัพย์สินจากการกระทำผิดที่มีอยู่ในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้ระยะเวลานานเท่าใดในการเรียกคืนทรัพย์สิน เพราะการดำเนินการต้องเป็นไปตามขั้นตอน และเป็นไปตามกฎหมายในประเทศ และกฎหมายระหว่างประเทศ หากการดำเนินการไม่ถูกต้องตามขั้นตอนการติดตามทรัพย์สินคืนก็จะมีปัญหา

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ถือเป็นกรณีตัวอย่างที่ทำให้นักการเมืองเห็นว่าแม้ทรัพย์สินที่มาจากการกระทำผิดจะอยู่ในต่างประเทศ ก็สามารถถูกติดตามเอาคืนมาได้