'ซัมซุง' ขอโทษพัวพันคดีฉาว

'ซัมซุง' ขอโทษพัวพันคดีฉาว

รวมทั้งกรณีการเรียกคืนสมาร์ทโฟนกาแล็กซีโน้ต7 พร้อมให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงระบบบรรษัทภิบาลให้ดียิ่งขึ้น

บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อกรณีที่บริษัทเข้าไปมีส่วนพัวพันกับคดีอื้อฉาวของอดีตประธานาธิบดีปัก กึน เฮ รวมทั้งกรณีการเรียกคืนสมาร์ทโฟนกาแล็กซีโน้ต7 โดยทางบริษัทให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงระบบบรรษัทภิบาลให้ดียิ่งขึ้น

นายควอน โอ-ยุน รองประธานซัมซุงได้แถลงคำขอโทษในระหว่างการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้น ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซลวันนี้ ขณะที่นายเจ วาย ลี ทายาทผู้มีสิทธิ์สืบทอดกิจการซัมซุง ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากยังถูกควบคุมตัวในข้อหาติดสินบนและฉ้อโกง

นายควอน กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจต่อข่าวอื้อฉาวที่เกิดขึ้น พร้อมกับยืนยันว่า บริษัทไม่ได้จ่ายเงินสินบนในรูปแบบของการบริจาคเงินตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการเรียกคืนสมาร์ทโฟนกาแล็กซี่โน้ต7

ทั้งนี้ อัยการเกาหลีใต้ ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า นายลีจ่ายเงินสินบนให้แก่อดีตประธานาธิบดีปัก กึน เฮ เพื่อแลกกับการให้รัฐบาลสนับสนุนการควบรวมกิจการในปี 2558 ซึ่งจะช่วยให้เขามีอำนาจในการควบคุมซัมซุงซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ซัมซุง ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า นายลีไม่ได้กระทำความผิด และกระบวนการยุติธรรมจะเปิดเผยความจริงในเรื่องนี้