อังกฤษชี้สื่อโซเชียลชนวนก่อการร้าย

อังกฤษชี้สื่อโซเชียลชนวนก่อการร้าย

นอกจากนี้ นายจอห์นสัน ยังกล่าวประณามเหตุก่อการร้ายในครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่ทั้งขี้ขลาดและน่ารังเกียจ

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ให้ความเห็นว่า ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ควรต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งเป็นชนวนที่นำไปสู่การก่อการร้าย

ทั้งนี้ นายจอห์นสัน ได้ตอบคำถามในประเด็นที่ว่า “มีวีธีใดบ้าง ที่จะไม่ทำให้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นแหล่งบ่มเพาะความรุนแรงให้เกิดขึ้นในสังคม”ว่า ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทและโซเชียลมีเดียควรต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ของตนเอง และควรหมั่นตรวจสอบเนื้อหาที่ปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆอย่างละเอียด เพื่อดูว่า เนื้อหารูปแบบใดสามารถโพสต์ได้ หรือเนื้อหาแบบใดที่ควรถอดออกจากระบบ

“ทุกคนควรมีส่วนรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต” นายจอห์นสัน กล่าว

คำกล่าวของนายจอห์นสันมีขึ้น หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุผู้ก่อการร้ายขับรถยนต์พุ่งเข้าใส่ฝูงชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ก่อนผู้ก่อเหตุจะบุกเดี่ยวพร้อมด้วยมีดเข้าไปแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งเสียชีวิต ในบริเวณใกล้กับอาคารรัฐสภา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวทั้งสิ้น 5 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 40 ราย

นอกจากนี้ นายจอห์นสัน ยังกล่าวประณามเหตุก่อการร้ายในครั้งนี้ว่า “เป็นการกระทำที่ทั้งขี้ขลาดและน่ารังเกียจ”

“คุณรู้หรือไม่ว่าเหยื่อจากเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นพลเมืองจากทั้งสิ้น 11 ชาติ การโจมตีลอนดอนในครั้งนี้ จึงเท่ากับเป็นการท้าทายทุกประเทศทั่วโลก” นายจอห์นสัน กล่าว