ซากเรือ 'เซวอล' โผล่พ้นน้ำ หลังอับปางตั้งแต่ปี 57

ซากเรือ 'เซวอล' โผล่พ้นน้ำ หลังอับปางตั้งแต่ปี 57

ซากเรือ 'เซวอล' ที่อับปางลงก้นทะเลลึกตั้งแต่เดือน เม.ย. 2557 โผล่พ้นน้ำแล้ว ชี้จากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ยังมีผู้สูญหาย 9 ราย คาดติดภายในเรือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองจินโด ประเทศเกาหลีใต้ ว่ากระทรวงสมุทรศาสตร์และการประมงของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า บริษัทเซี่ยงไฮ้ ซาลเวจ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจเชี่ยวชาญด้านการกอบกู้ซากเรือของจีน ซึ่งได้รับสัมปทานจากรัฐบาลเกาหลีใต้ในการเป็นผู้ยกซากเรือเฟอร์รี่เซวอล ขึ้นจากใต้ทะเลนอกชายฝั่งเมืองจินโดของเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการยกด้านหนึ่งของซากเรือเฟอร์รีเซวอล ระวางขับน้ำ 6,825 ตัน ให้ลอยขึ้นพ้นเหนือผิวน้ำได้สำเร็จ 

ซากเรือ \'เซวอล\' โผล่พ้นน้ำ หลังอับปางตั้งแต่ปี 57

อย่างไรก็ตาม ทีมงานมากกว่า 450 คน ยังคงต้องดำเนินการต่อไปในการยกให้ตัวเรือส่วนที่โผล่ขึ้นมาแล้ว ลอยเหนือผิวน้ำให้ได้ประมาณ 13 เมตร ซึ่งเป็นความสูงเหมาะสมให้เจ้าหน้าที่สามารถผูกซากเรือเข้ากับเรือท้องแบบขนาดยักษ์ 2 ลำที่จะทำหน้าที่ลากจูงซากเรือเข้าสู่ฝั่ง โดยมีการประเมินในเบื้องต้นว่านำหนักของเรือเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 8,000 ตันแล้ว เนื่องจากเต็มไปด้วยดินตะกอน 

ซากเรือ \'เซวอล\' โผล่พ้นน้ำ หลังอับปางตั้งแต่ปี 57

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เรืออับปางเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2557 หน่วยประดาน้ำพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 295 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนแห่งหนึ่งชานกรุงโซล ซึ่งมีกำหนดเดินทางไปทัศนศึกษายังเกาะเจจู แต่ยังเหลือผู้สูญหายอีก 9 คน ซึ่งทุกฝ่ายเชื่อว่าร่างของผู้เสียชีวิตกลุ่มนี้น่าจะยังคงติดอยู่ภายในตัวเรือ