เอปสันลุยตลาด 'โรบอท' ปรับทัพรุกเข้ม 'ซีแอลเอ็มวี'

เอปสันลุยตลาด 'โรบอท' ปรับทัพรุกเข้ม 'ซีแอลเอ็มวี'

ซีแอลเอ็มวีขยายตัวรวดเร็วและต่อเนื่อง เศรษฐกิจแต่ละประเทศเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่า 6-7% ต่อปี

เอปสันเร่งเครื่องรุกตลาดซีแอลเอ็มวี รับกระแสเศรษฐกิจขยายตัว ขณะที่ตลาดไทยคงการเติบโตไว้ได้ ตั้งเป้าโต 5% ชูพรินเตอร์เพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม-โปรเจคเตอร์ชิงตลาดครองมาร์เก็ตแชร์เกิน 44% ดันธุรกิจใหม่ดันหุ่นยนต์แขนกล เจาะโรงงานอิเล็กฯ-ชิ้นส่วนรถยนต์

นายโตชิมิตสุ ทานากะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอปสัน สิงคโปร์ จำกัด กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา เอปสันยังเดินหน้าสร้างความสำเร็จทั้งในตลาดโลกและระดับภูมิภาค สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดโปรเจคเตอร์ด้วย ส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกที่ 35.5% ส่วนในภูมิภาคอาเซียนผลดำเนินงานโดยรวมโตขึ้น 14%

สำหรับปี 2560 มุ่งสร้างสรรค์ยุคสมัยแห่งการเชื่อมโยงกัน ระหว่างผู้คน สิ่งของ และข้อมูล ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงในขนาดกระทัดรัด ใน 4 สายนวัตกรรม ได้แก่ อิงค์เจ็ตพรินเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารด้วยภาพ อุปกรณ์สวมใส่ติดตัว และหุ่นยนต์แขนกล

ด้านนายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากทิศทางธุรกิจของบริษัทและกระแสเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ เป็นเรื่องท้าทายและโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจ ปีนี้บริษัทตั้งเป้าเติบโตโดยรวมไว้ที่ 7% มาจากยอดขายในตลาดไทยที่คาดจะโตเพิ่มขึ้น 5% จากปีที่ผ่านมาโตเพียง 1% และตลาดต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 15% พร้อมกำหนดแนวทางทำธุรกิจในภูมิภาคนี้เน้นพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ, ธุรกิจหลัก, ธุรกิจโซลูชั่น

ส่วนผลดำเนินงานปีที่ผ่านมา ยอมรับว่า ไม่สดใส ธุรกิจทรงตัว จากสภาวะตลาดไอทีโดยรวมที่หดตัวลง อย่างไรก็ดี เอปสันยังรักษาระดับการเติบโตได้ต่อเนื่อง มีสินค้าพรินเตอร์เพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรมที่ทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้มากที่สุด โตขึ้น 50% ตามด้วยโปรเจคเตอร์ที่ขายได้เพิ่มขึ้น 16% ส่วนอิงค์เจ็ตพรินเตอร์ มียอดขายทรงตัว แต่เอปสันยังครองส่วนแบ่งเป็นอันดับหนึ่งตลาดพรินเตอร์ระบบแทงค์ที่ 59%

ด้านธุรกิจต่างประเทศ จะยกระดับความเข้มข้นทำตลาดซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) โดยปรับระบบการบริหารจัดการให้ดำเนินงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นำสินค้าใหม่เข้าไปเปิดตัวในตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับเพิ่มศักยภาพตัวแทนจำหน่ายในปัจจุบันและเพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าในเมืองสำคัญอื่นๆ มากขึ้น
ผลประกอบการตลาดต่างประเทศภายใต้การดูแลของเอปสันปีที่ผ่านมายอดขายรวมเพิ่มขึ้น 18% ตลาดเมียนมาเติบโตโดดเด่นสุดที่ 30% ตามมาด้วยลาวและเวียดนามที่ 20%

“ตลาดซีแอลเอ็มวีขยายตัวรวดเร็วและต่อเนื่องทุกปี เศรษฐกิจของแต่ละประเทศเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่า 6-7% ต่อปี การลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ความช่วยเหลือจากองค์กรระหว่างประเทศ การกำหนดนโยบายด้านต่างๆ ของรัฐบาลเพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติ แบรนด์ยักษ์ใหญ่จำนวนมากเข้าไปตั้งสาขามากขึ้น เกิดการเปลี่ยนแปลงภาคการศึกษาทำให้ความต้องการสินค้าไอทีพุ่งสูงขึ้นด้วย”

นายยรรยง กล่าวว่าธุรกิจหลักเอปสันยังมุ่งรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดทั้งในส่วน ของแอล-ซีรีส์และโปรเจคเตอร์ต่อไป ด้านโซลูชั่นทางธุรกิจจะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ใหม่พัฒนาโซลูชั่นบนคลาวด์และโมบาย มีนโยบายนำนวัตกรรมใหม่ พร้อมเปิดสายธุรกิจใหม่ในตลาด ทั้งอิงค์เจ็ตพรินเตอร์ความเร็วสูง นวัตกรรมหุ่นยนต์แขนกล รุกอุตสาหกรรมและโรงงานผลิต โปรเจคเตอร์เชิงธุรกิจขนาดที่กระทัดรัดติดตั้งง่าย เจาะกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดกลาง เช่น อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์

ปัจจุบันเอปสันยังรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดส่วนแบ่ง 44% ในปี 2559 โตจากปีก่อนที่มีส่วนแบ่ง 37%