‘เอชเอ็มดี’ บุกไทยฟื้นแบรนด์ ‘โนเกีย’

‘เอชเอ็มดี’ บุกไทยฟื้นแบรนด์ ‘โนเกีย’

รุ่น 3310 ไม่เข้าไทย ผนึกพาร์ทเนอร์ส่งรุ่นใหม่ลุยทำตลาดเต็มที่ไตรมาส 2 เผย มีแฟนโนเกียทั่วโลกเฝ้ารอการกลับมาของโนเกีย ในรูปแบบสมาร์ทโฟนถึง 86 %

‘เอชเอ็มดี’ ฟื้นแบรนด์โนเกียเจาะตลาดไทย เล็งส่งสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ 3 รุ่นลุย ซุ่มสร้างทีมงานพร้อมทำตลาดอย่างเต็มสูบไตรมาส 2 ปีนี้ จ่อตั้งพาร์ทเนอร์ทำตลาด ยกเป็นท็อปไฟว์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มั่นใจ “แฟนโนเกีย” ในไทยตอบรับสูง ไม่มีแผนดันโนเกีย 3310 ฟีเจอร์โฟน 2จี เข้าไทย เหตุสัดส่วนเครือข่ายมือถือเป็น 3จี ขอดูฟีดแบ็กตลาด ไม่ยืนยันจะพัฒนา 3310 รอบรับ3จี หรือไม่

นายอัลโต้ นัมเมล่า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอชเอ็มดี โกลบอล ผู้ได้สิทธิการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือแบรนด์โนเกีย กล่าวว่า พร้อมนำสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์โนเกียกลับมาทำตลาดในไทยอีกครั้ง โดยขณะนี้เข้ามาตั้งบริษัทในไทยเป็นที่เรียบร้อยพร้อมทีมงาน วางแผนทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบไตรมาส 2 ปีนี้ และเตรียมนำสมาร์ทโฟนแบรนด์โนเกีย 3 รุ่น ได้แก่ โนเกีย 3, 5 และ 6 เข้ามาเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ระดับราคาตั้งแต่ 139 -200 ยูโร หรือราคาต่ำกว่า 1 หมื่นบาท

“การมาครั้งนี้ของเรา ภารกิจหนึ่ง คือ มาหารือกับพาร์ทเนอร์ในไทยที่จะช่วยทำบริษัทบุกตลาด พร้อมมาพบกับผู้บริโภค เราทราบว่าในไทย มีกลุ่มแฟนโนเกียอยู่ ซึ่งโนเกียมีผู้ชื่นชอบอยู่ทั่วโลก อย่างเราเปิดตัวโนเกียใน จีน ผลตอบรับดีมากคะแนนนิยมสูง ที่น่าสนใจ คือ คนรุ่นใหม่ที่ซื้อส่วนใหญ่ไม่เคยใช้โนเกียมาก่อน ไม่นับถึงผู้ที่รู้สึกชื่นชอบในแบรนด์ของโนเกียมาก่อนแล้ว”

นายนัมเมล่า กล่าวว่า การตั้งพาร์ทเนอร์ในไทยจะมีหลายราย โดยจะใช้ 1 พาร์ทเนอร์ ต่อ 1 ช่องทางการขาย โดยไทยเป็นหนึ่งในตลาดท็อปไฟว์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากแฟนๆ โนเกียในไทยเป็นอย่างดี

“เราเข้าใจว่า ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีการแข่งขันกันสูงมาก แต่เอชเอ็มดี ต้องการเสนอประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโนเกียเช่นกัน เราเชื่อว่า ความเป็นเอกลักษณ์จากโนเกียจะชนะใจ และดึงดูดผู้บริโภคในไทยได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเสถียรของระบบ ความง่ายในการใช้ และคุณภาพตัวเครื่อง หวังว่า โนเกียจะกลับมาเป็นแบรนด์ระดับท็อปของโลกได้อีกภายใน 2-3 ปีจากนี้ เป็นการนำจิตวิญญาณความเป็นโนเกียกลับมาโลดแล่นในตลาดระดับโลกอีกครั้ง”

ปลุกสโลแกน “Connecting People”
นอกจากนี้ เอชเอ็มดี ยังเตรียมฟื้นสโลแกนเก่าอย่าง “คอนเนคติ้ง พีเพิ่ล” (Connecting People) กลับมาใช้ทำตลาดอีกครั้งด้วย ขณะที่ การเป็นพาร์ทเนอร์ที่ใกล้ชิดกับกูเกิล แน่นอนว่าโนเกียจะได้รับการอัพเดทระบบต่างๆ รวมถึงเวอร์ชั่นของแอนดรอยด์ได้เร็วที่สุด

นายนัมเมล่า ยังได้กล่าวถึง โนเกีย 3310 ที่เปิดตัวไปแล้วทั่วโลกว่า ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนว่าจะนำเข้ามาทำตลาดในไทยหรือไม่ เพราะเครือข่ายมือถือในไทยส่วนใหญ่เป็นยุค 3จี แล้ว แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาฟีดแบ็กของกลุ่มผู้บริโภคในหลายประเทศๆ อยู่ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะพัฒนาให้รองรับ 3จี ได้หรือไม่

ทั้งนี้ ซีอีโอ เอชเอ็มดีฯ กล่าวด้วยว่า จุดเด่นหลักของแบรนด์โนเกียจากนี้ คือ ความเป็นเพียว แอนดรอยด์ ที่จะมีการอัพเดทอย่างต่อเนื่อง ความมีเอกลักษณ์ ดีไซน์ความสวยงาม ความทนทาน วัสดุที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในราคาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เอชเอ็มดีให้ข้อมูลด้วยว่า มีแฟนโนเกียทั่วโลกเฝ้ารอการกลับมาของโนเกีย ในรูปแบบสมาร์ทโฟนถึง 86 %

เอชเอ็มดี โกลบอล เป็นบริษัทสัญชาติฟินแลนด์ ได้เซ็นสัญญาผ่านข้อตกลงอนุญาตใช้สิทธิในแบรนด์โนเกียแต่เพียงผู้เดียวเป็นระยะเวลา 10 ปี เมื่อช่วงเดือน ธ.ค.59 ที่ผ่านมา