กรอ.ติดตามกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

กรอ.ติดตามกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

กรอ.เลย สรุปการติดตามโครงการกระเช้าไฟฟ้า ขึ้นภูกระดึง

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมศรีสองรัก ศาลากลางจังหวัดเลย นายคุมพล บรรเทาทุกข์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคราชการและเอกชน (กรอ.) ประเด็นประชุมเด่นเป็นโครงการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง การประชุมกล่าวถึงเมื่อวันที่ 23 ก.พ..2559 ครม. มีมติรับทราบผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็เห็นชอบในหลักการ

รวมทั้ง เพื่อให้ได้สรุปที่ชัดเจนถึง ผลกระทบต่อระบบนิเวศน์น้อยที่สุด ซึ่งได้มอบให้กระทรวงทรัพยากรฯดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทาง อพท.ได้รายงานการผลการวิเคราะห์ผลกระทบให้กับกระทรวงทรัพย์เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2559 แล้ว

จากนั้น สนง.นโยบายแผนสำนักงานสิ่งแวดล้อมก็จัดประชุมเมื่อ 12 ม.ย.2559 ครั้งนี้ผู้แทนจังหวัดเลยและ อพท.5เข้าประชุม โดยได้พูดถึง2ส่วน ประเด็นหารือ ว่าด้วยเจ้าของโครงการและประชุมดังกล่าว และประเด็นผลการวิเคราะห์ผลกระทบ การประชุมสรุปได้วันนั้นว่า ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชทำการตรวจสอบบริเวณโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าที่ภูกระดึงโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ติดกล้องและ จัดคนเดินเท้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากวันนี้แล้วจังหวัดเลยก็ไม่ได้รับการประสานและการดำเนินการความก้าวหน้าของโครงการฯแต่อย่างใด ดังนั้นการสรุปที่ประชุม กรอ..จ.เลย วันนี้ จึงมีติออกมาว่า จังหวัดเลยต้องรีบทำเรื่องทวงถามไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯโดยด่วน รวมถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยและสำนักนโยบายและแผนด้วย ว่าโครงการนี้ไปถึงไหนแล้ว โดย หน่วยงานที่ดำเนินการคือ กรอ.จ.เลย

นายกิตติพงศ์ บุดดาดวง ประธานคณะกรรมการรณรงค์สร้างกระเช้าไฟฟ้าฯ กล่าวว่า ประชาชนชาวภูกระดึงร้อยละ97เห็นชอบกับโครงการนี้มาตลอด โดยตัวแทนคณะกรรมการจะร่วมกันเดินทางไปในวันที่27มี.ค.2560ไป ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯเพื่อทวงถามว่าท่านจะทำหรือไม่ หากไม่ทำอย่าดองเรื่อง อย่าเตะถ่วงโครงการนี้