'ศุภชัย' ไม่กังวลเซตซีโร่ กกต.

'ศุภชัย' ไม่กังวลเซตซีโร่ กกต.

ประธาน กกต. เผยไม่กังวลหากเซตซีโร่ กกต. ชี้ไม่ยึดติดตำแหน่ง ทำงานที่มอบหมายเต็มที่

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวว่า หากมีการเซตซีโร่กกต. เราไม่ได้กังวลใจแต่อย่างใด ถ้าจะเซตซีโร่เรา หากเห็นเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ หรือดีขึ้นก็ไม่เป็นไร เพราะกกต.ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง เรามีหน้าที่อะไรก็ทำงานไปในส่วนที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดตามคุณสมบัติที่เราได้รับเลือกมา กกต.ไม่ได้กังวลว่าเราจะอยู่หรือไป ถ้าเกิดเซตซีโร่แล้วบ้านเมืองดีขึ้นก็ยินดี ทั้งนี้ กกต.เข้ามาเพื่อช่วยประเทศชาติให้การเลือกตั้งดีขึ้นเทียบเคียงนานาประเทศได้ อย่าไปกังวลเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว เอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

นายศุภชัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบจริยธรรมของ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและออกเสียงประชามติ ว่า หากได้คณะกรรมการที่จะมาพิจารณาในเรื่องดังกล่าวครบแล้ว ทางสำนักงานก็จะต้องเสนอมายังที่ประชุม กกต. คาดว่าในวันที่ 28 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ที่มีกระแสว่าการดำการช้า เพราะต้องการช่วยเหลือนายธีรวัฒน์นั้นไม่จริง เหตุผลที่เรื่องดังกล่าวล่าช้า เนื่องจากต้องรอให้องค์กรอื่นๆ ที่ กกต.ทำหนังสือขอให้มาเป็นกรรมการตอบกลับมาก่อน และไม่ใช่ว่าจะตอบตกลงทุกองค์กร เมื่อองค์กรใดปฏิเสธเราจึงต้องไปหาองค์กรอื่น ซึ่งที่ผ่านมามีหลายองค์กรที่ปฏิเสธ เราไม่อยากให้ล่าช้าหรอก เรื่องอะไรที่เราจะดึงเรื่องไว้ให้มันล่าช้า เพราะมันเสี่ยง และไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย กรรมการที่มาพิจารณาจะว่าอย่างไรก็ว่าไปไม่เกี่ยวกับเรา แต่ก็ยอมรับว่าเรื่องนี้นานพอสมควร

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน นายอำพล วงศ์ศิริ ว่าที่เลขาธิการ กกต. ว่า ขณะนี้ กกต.กำลังรอการพิจารณาคดีจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะถ้า กกต.รีบแต่งตั้งเลขาธิการ กกต.ไปก่อน หากป.ป.ช.มีผลการพิจาณาออกมาว่าใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบก็จะต้องเสียเวลาในการสรรหาเลขาธิการ กกต. คนใหม่อีก ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 2 เดือน

ทั้งนี้ ก็ต้องดูว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะประกาศใช้เมื่อใด จึงไม่ควรรีบร้อน และไม่ต้องมากังวลอีกว่าคุณสมบัติของว่าที่เลขาคนใหม่จะครบหรือไม่ เพราะมีกฎหมายอยู่ข้อหนึ่งที่ระบุว่าเลขาธิการ กกต.จะเซ็นต์สัญญาต้องอายุไม่เกิน 60 ปี อย่างไรก็ตาม หากป.ป.ช.พิจารณาออกมาแล้ว แต่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังไม่ประกาศใช้ เราอาจจะรอเวลาอีกนิดหน่อย เพื่อความรอบคอ และจะไม่ต้องมาทำงานซ้ำซ้อนอีก