ขุมทรัพย์รมต.ยุค 'อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์' เข้าข่ายถูกตรวจภาษี

ขุมทรัพย์รมต.ยุค 'อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์' เข้าข่ายถูกตรวจภาษี

จับประเด็นร้อน! เจาะขุมทรัพย์รมต. ยุค "อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์" เข้าข่ายถูก "สตง." ตรวจสอบภาษี

จากการที่ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือถึงกรมสรรพากร ขอให้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีกับนักการเมืองระดับ รัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

โดย นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ระบุว่า การแจ้งให้ สตง. ตรวจสอบนั้น มีฐานการคำนวนอยู่ที่ว่ามีรัฐมนตรีคนใดที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น หากนับจากวันที่เข้ารับตำแหน่ง วันที่ออกจากตำแหน่ง และวันที่ออกจากตำแหน่งครบ 1 ปี มากกว่า 5 ล้านบาท โดยให้ไปดูว่าการเสียภาษีนั้นสัมพันธ์กับรายได้ที่เพิ่มขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้ เขาระบุด้วยว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเสียภาษีถูกต้องครบถ้วนหรือไม่เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการร่ำรวยผิดปกติ เพราะ ป.ป.ช. ได้ยืนยันแล้วว่าไม่มีผู้ใดที่ร่ำรวยผิดปกติ

ทีมข่าวจึงไปตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรีในทั้งสองรัฐบาลว่าใครมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาทบ้าง

รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (20 ธ.ค. 2551-9 ส.ค. 2554)

พรรคประชาธิปัตย์ 11 คน
1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ โดยดำรงตำแหน่งสองรอบ โดยรอบแรก (20ธ.ค. 2551 - 8 ต.ค. 2553) พบว่าเมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 37 ล้านบาท และเมื่อครบ 1 ปีมีเพิ่มขึ้นอีก 4.7 ล้านบาท ส่วนรอบสอง (15 พ.ย. 2553 - 9 ส.ค. 2554) โดยเมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 95 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นจากตำแหน่ง 1ปี ทรัพย์สินลดลงไป 41 ล้านบาท

2.นายไตรรงค์ สุวรรณคิรี รองนายกฯ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลังยื่นบัญชัญชีเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี 11.8 ล้านบาท

3.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 19 ล้านบาท และเมื่อออกจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก 2.5 ล้านบาท

4.นายวีระชัย วีระเมธีกุล ดำรงตำแหน่ง 2 รัฐมนตรี คือ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเมื่อพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ (6 มิ.ย. 2553) แจ้งมีทรัพย์สินลดลงถึง 70 ล้านบาท และเมื่อพ้นตำแหน่ง 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 10 ล้านบาท ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากกว่าวันที่เข้ารับตำแหน่ง 213 ล้านบาท

5.นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอนออกจากตำแหน่งพบมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 62 ล้านบาท และเมื่อครบหนึ่งปีทรัพย์สินลดลงจากวันพ้นตำแหน่ง 4.5 ล้านบาทรัพย์สินที่ลดลง 4.5 ล้านบาท

6. นายวิฑูรย์ นามบุตร ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เมื่ออกจากตำแหน่งครบหนึ่งปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 17 ล้านบาท

7.นายอิสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านบาท และเมื่พ้นจากตำแหน่ง 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก 4.5 แสนบาท

8.นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านบาท

9.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาท และ พ้นครบหนึ่งปี เพิ้มขึ้นอีก 2.8 ล้านบาท

10.นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่ง มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 8.3 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 3.9 แสนบาท

11.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 261 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 287 ล้านบาท

รัฐมนตรี สังกัดพรรคภูมิใจไทย จำนวน 5 คน
1.นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 155 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 493 ล้านบาท

2.นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่พ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 19 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 9.2 แสนบาท

3.นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (2 รอบ) โดยรอบแรก เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 11 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี ก็เพิ่มขึ้นอีก 11 ล้านบาท โดยรอบ 2 เมื่อพ้นตำแหน่งก็พบว่า ทรัพย์สินลดลง 9.2 แสนบาท แต่เมื่อพ้นครบ 1 ปี ทรัพย์สินก็เพิ่มขึ้น 8 ล้านบาท

4.นายชาติชาย พุคยาภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 94 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1ปี เพิ่มขึ้นอีก 1.03 ล้านบาท

5.นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินลดลง 12 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้น 15 ล้านบาท

รัฐมนตรี สังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 1 คน
1. นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น จำนวน 1.7แสนบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 27 ล้านบา
รัฐมนตรี สังกัดพรรคเพือแผ่นดิน 1 คน

1. นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อพนจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 4.7 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 22 ล้านบาท

รัฐมนตรี ที่ไร้สังกัดพรรค 1 คน

1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 12 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 9.3 ล้านบาท

---------

รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (9 ส.ค. 2554 - 22 พ.ค. 2557)

พรรคเพื่อไทย 15 คน
1. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเมื่อพ้นจากตำแหน่ง ทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 33 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี เพิ่มจึ้นอีก 4.9 ล้านบาท

2. พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ดำรงตำแหน่ง 3 รัฐมนตรี คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อด้วย ตำแหน่งรองนายกฯ และต่อด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม โดยในตำแหน่งที่พบเกิน 5 ล้านคือตำแหน่ง ช่วงการพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1ปี มีทรัพย์สินมากกว่าตอนที่พ้นจากตำแหน่ง 17 ล้านบาท

3. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ดำรงตำแหน่ง รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อพ้นจาตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 164 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีลดลง 70 ล้านบาท

4. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่ออกจากตำแหน่งทรัพย์สินเพิ่มขึ้น จำนวน 115 ล้านบาท เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 5.2 ล้านบาท

5. นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ต่อด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พบการยื่นบัญชี ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเมื่อพ้นตำแหน่งดังกล่าวมีทรัพย์สินลดลง 6.6 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 5.07 ล้านบาท

6. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ต่อด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พบการยื่นบัญชี ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดยเมื่พ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น จำนวน 10.7 ล้านบาท และหลังพ้นตำแหน่งครบ 1 ปีมีเพิ่มขึ้นอีก 2.1 ล้านบาท

7. นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้น จำนวน 15 ล้านบาท เมื่อพ้ยครบ 1 ปีมีทรัพย์สินลดลง 1.4 ล้านบาท

8. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.02 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 36 ล้านบาท

9. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาทอยู่ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 5.7 แสนบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 54 ล้านบาท

10. พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 966 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นครบ 1 ปี กลับมีทรัพย์สินลดลง 500 ล้านบาท

11. พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มข้น 11 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้นอีก 1.1 ล้านบาท

12. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สิน เพิ่มขี้น 9.1 ล้านบาท แต่เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีลดลง 2 ล้านบาท

13. นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อพ้นจากตำแหน่งพบทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้น 133 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 33 ล้านบาท

14. นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อพ้นจากตำแหน่ง มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 5.4 ล้านบาท เมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีทรัพย์สินลดลง 2. แสนบาท

15. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อพ้นจากตำแหน่ง มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้น อีก 14 ล้านบาท

พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน

1. นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต่อด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกิน 5 ล้านบาท ช่วงพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สิน เพิ่มขึ้น 20.2 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี ก็มีเพิ่มขึ้นอีก 5 แสนบาท

พรรคพลังชล 2 คน

1. นางสุกุมล คุณปลื้ม ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 8.4 แสนบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี ก็มีเพิ่มขึ้นอีก 21 ล้านบาท

2. นายสนธยา คุณปลื้ม ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น จำนวน 16 ล้านบาท และเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้น 17 ล้านบาท

พรรคชาติพัฒนา 1 คน

1.น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่ง มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น จำนวน 22 ล้านบาท และเมื่อพ้นครบ 1 ปี มีเพิ่มขึ้น จำนวน 5.4 ล้านบาท