ฟังชัดๆ!! มทภ.3ยันวิสามัญ'ชัยภูมิ'ไม่เกินกว่าเหตุ-ย้ำปมยานรก

ฟังชัดๆ!! มทภ.3ยันวิสามัญ'ชัยภูมิ'ไม่เกินกว่าเหตุ-ย้ำปมยานรก

"พล.ท.วิจักขฐ์" มทภ.3 แถลงกรณีวิสามัญ "ชัยภูมิ" นักกิจกรรมชางลาหู่ ยันจนท.ไม่เกินกว่าเหตุ ยิงนัดเดียวตรงแขน แต่กระสุนไปโดนจุดสำคัญ พ้อลูกน้องทำตามหน้าที่ แต่ตกเป็นคนร้าย(คลิป)

ที่อาคารวงศ์วานิช ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชน หลายกรณี โดยเฉพาะเกี่ยวกับคดียาเสพติด ที่ทะลักมากทางภาคเหนือว่าเราไม่สามารถสกัดกั้นได้หมดทุกช่อง ที่ผ่านมาใช้มาตรการทางการข่าวในการสกัดกั้นและปราบปราม ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 ภาค 6 ที่มีการจับได้ยาเสพติด ไอซ์ 150 กิโลกรัม ซุกซ่อนระยะหนึ่ง เพราะมีการไปรับจากจังหวัดน่าน 2 กระสอบ โดยคิดเป็นเงินต้นทุนในการซื้อไม่ต่ำกว่า 50-70 ล้านบาท ผลตอบแทนสูงทำให้เห็นผิดเป็นชอบ

เช่นเดียวกับ กรณีการวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ปาแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เหตุเกิดที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทางกองทัพภาคที่ 3 ก็รู้สึกเสียใจ ต่อการเสียชีวิตของเขา แต่ว่าในข้อเท็จจริง เมื่อวานนี้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ชี้แจงว่า ตัวนายชัยภูมิ เข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการยาเสพติดมาตั้งแต่เดือน มกราคม 2560 มีการตามจับ มีหลักฐานชัดเจนการโอนเงินการใช้จ่าย เราคิดหลักพื้นฐาน เด็กคนหนึ่งที่ไม่ทำอะไรเลย ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง การเคลื่อนไหวด้านสังคม ด้านเชื้อชาติเป็นสิ่งที่ดี แต่ตนก็ไม่รู้ว่าเขาพลาดพลั้งเข้าไปในวงจรยาเสพติดได้อย่างไร อาจมีความจำเป็นทางการเงิน ทำให้หลงผิด การจับกุม ด่านในวันนั้น 

จากการดูกล้อง CCTV เป็นการจับกุมตามปกติ เจ้าหน้าที่ทหารไม่มีการถืออาวุธใดใดเลยในตอนแรก นอกจากชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ถืออาวุธเวลาเข้ายามตามปกติ การตรวจค้นรถกันธรรมดา จนเขาขัดขืน จึงมีการจับอาวุธขึ้นมา เราก็เข้าไปดูแลเยียวยาครอบครัวเขาเท่าที่ทำได้ในฐานะคนไทยด้วยกัน ส่วนคดีความก็ว่าไปตามหลักฐานข้อเท็จจริง ไม่มีการให้ร้ายซึ่งกันและกัน ยิ่งช่วงนี้เราเน้นด้านการปรองดอง

แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า มองในมุม กล้อง CCTV การเดินเข้าไปตรวจทหาร เดินไปสอบถามเพราะมีรถเข้ามาเพียงคันเดียว เลยเข้าไปสอบถาม แหล่งซ่อนยาเสพติดไม่มาก ถ้าไม่มีการดัดแปลงขั้นเทพ เด็กไม่วิ่งเพราะเด็กรู้ว่ามียาซุกซ่อน เด็กที่วิ่งหนีถึงต่อสู้ เพราะรู้ว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ กระโปรงหลัง มีการซุกซ่อนไม่กี่แห่ง ในล้อยางรถยนต์ และซอกลำโพงด้านข้าง ส่วนระเบิดที่ใช้ก็หาง่ายตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน มีการข้ามแดนได้ทุกช่องทาง

ทั้งนี้ ทางหน่วยจึงให้ระมัดระวังในการทำงาน จึงมีการติวเข้ม หัวหน้าหน่วยฝึกอบรมทบทวน ทำงานดี เขาฝึกลูกน้องดีมาก ปกติการตัดสินใจของพลทหาร เขายิงเพียงนัดเดียว ขณะที่เขาทำท่าขว้างระเบิด ถ้าเป็นตน ณ เวลานั้นอาจกดออร์โต้ก็ได้ เขาตั้งใจทำงาน เขามาช่วยทำงานในพื้นที่ ต้องให้กำลังใจเขา เขาทำงานดี ทำงานตามหน้าที่ แต่กลับตกเป็นคนร้าย ต่อไปทหารจะไม่กล้าปะทะ การยิงนัดเดียวก็สมเหตุสมผลในการป้องกันตนเอง ยิงตรงแขน แต่กระสุนไปโดนจุดสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ตนได้เน้นย้ำทำคดีแบบเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กองทัพภาคที่ 3 เราวางตัวเป็นกลาง สอบข้อเท็จจริงลูกน้อง ตำรวจที่ทำคดี สอบให้ได้ข้อมูลที่เป็นกลาง เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง

“เมื่อตรวจสอบย้อนหลังก็ยืนยันว่าทหารเราไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ ให้ตำรวจทำคดี เพราะเป็นคนกลาง ถ้าทำคดีเองก็เอนเอียงเข้าข้างลูกน้อง เอากล้องCCTVมีนิติวิทยาศาสตร์ สอบลายนิ้วมือแฝง สอบปากคำทุกคนอย่างละเอียด ให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบอย่างเป็นธรรม"แม่ทัพภาค 3 กล่าว