'กทพ.'มั่นใจ'เอียซ่า'ไฟเขียวไทยผ่านมาตรฐานการบิน

'กทพ.'มั่นใจ'เอียซ่า'ไฟเขียวไทยผ่านมาตรฐานการบิน

"กทพ." มั่นใจ "เอียซ่า" ไฟเขียวไทยสอบผ่านมาตรฐานการบิน ลุ้นประกาศผล เม.ย.นี้ เตรียมยื่นเรื่องให้ ICAO ตรวจสอบก่อนรู้ผลปลดธงแดง พ.ย.นี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า กพท. ได้รายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหามาตรฐานการบินของไทย ให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (เอียซ่า) รับทราบ ซึ่งเอียซ่าได้แสดงความชื่นชมการแก้ปัญหาของไทยที่มีความก้าวหน้าไปมากพอใจมาก

ทั้งนี้ในเดือน มี.ค. นี้ เอียซ่าจะนำเสนอรายงานผลการแก้ไขปัญหาของไทยให้คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการบินของกรรมาธิการยุโรปพิจารณา และจะประกาสผลการประเมินประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมทั้งไทยในเดือน เม.ย. ทั้งนี้ กพท. มั่นใจว่าไทยจะไม่อยู่ในรายชื่อประเทศที่ถูกห้ามบินเข้าประเทศกลุ่มยุโรป แน่นอน

ส่วนความคืบหน้าในการแก้ปัญหาเพื่อปลดธงแเดงนั้นในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ กพท .จะยื่นให้ ICAO เข้ามาตรวจสอบไทย คาดว่าใช้เวลาตรวจสอบเอกสาร 2-3 เดือน จึงจะเดินทางเข้ามาไทย และเดินทางเข้ามาตรวจสอบ กพท. ในเดือน ก.ย.-ต.ค. 60 ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และคาดว่าจะประกาศผลเดือน พ.ย.นี้

นายจุฬา กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ จะมี 4 สายการบินระหว่างประเทศที่จะต้องหยุดบินในเส้นทางระหว่างประเทศ ได้แก่สายการบิน เอเชีย แอตแลนติก แอร์ไลน์ส ,เจ็ท เอเชีย แอร์เวย์ ,แอ็ดวานซ์ เอวิเอชั่น และกานต์แอร์ โดยสายการบินทั้ง 4 ราย ไม่ได้ยื่นขอรับการตรวจและออกใบรับรองผู้ดำเนินอากาศใหม่หรือ AOC กับ กพท เพื่อแก้ปัญหามาตรฐานการบิน ตามคำแนะนำของ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งตามเงื่อนไขของ ICAO กำหนดห้ามสายการบินที่ยังไม่ได้รับ AOCใหม่ ทำการบินระหว่างประเทศ หลังจากที่ กพท. มีการยื่นเรื่องให้ ICAO เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบิน ซึ่ง กทพ เตรียมจะยื่นในวันที่ 30 มิ.ย. นี้

ส่วนสายการบินระหว่างประเทศที่เหลืออีก 19 สายการบินที่ขอรับการตรวจรับ AOCใหม่ คาดว่าภายใน 30 มิ.ย. นี้ กพท.จะออก AOC ใหม่ให้สายการบินได้อย่างต่ำรวม 12 ราย เช่น การบินไทย ,บางกอกแอร์เวย์ ,ไทยแอร์เอเชีย ,นกแอร์ ,นกสกู๊ต ,ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ,ไทยสไมล์เป็นต้น ส่วนอีก 6 รายที่เหลือ ต้องรอผลการพิจารณา หากไม่สามารถได้รับ AOCใหม่ทันภายใน 30 มิ.ย.นี้ ก็ต้องหยุดบินระหว่างประเทศ และในวันที่ 4 เม.ย. นี้จะเชิญสายการบินที่อยู่ระหว่างรับการตรวจรับรองและออก AOC จำนวน14 สายการบิน เข้ารับทราบเงื่อนไขการหยุดบินของ ICAO เพื่อให้สายการบินหยุดการขายตั๋วโดยสาร หากคาดว่าจะไม่ผ่านการตรวจและได้รับ AOC ใหม่ทันในวันที่ 30 มิ.ย. ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลอยแพผู้โดยสาร เพราะธุรกิจการบินเป็นธุรกิจที่มีการขายตั๋วล่วงหน้า