สอนจับงูหลบร้อนในบ้านคนช่วงหน้าแล้ง

สอนจับงูหลบร้อนในบ้านคนช่วงหน้าแล้ง

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น จัดอบรมการจับงูและช่วยเหลือผู้ถูกงูกัดเพิ่มทักษะเจ้าหน้าที่กู้ภัยในช่วงงูอาละวาดในฤดูแล้งที่มักหลบร้อนในบริเวณบ้านพักอาศัย

วันนี้ (23 มี.ค.) นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการจับงูและช่วยเหลือผู้ถูกงูกัดเบื้องต้น ประจำปีงบประมาณ 2560 ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น เพื่อให้ผู้ผ่านการอบรมมีประสบการณ์ มีทักษะ ความรู้ ความชำนาญ ในการจับงู ชนิดต่างๆ

สอนจับงูหลบร้อนในบ้านคนช่วงหน้าแล้ง

                นายสุเทพ มณีโชติ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้อากาศเริ่มแห้งแล้ง ทำให้มีงู ซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลานทั้งชนิดมีพิษและไม่มีพิษ ออกหากินและหลบอากาศที่ร้อน มาอาศัยอยู่ตามพื้นที่ร่มเย็น ตามอาคารบ้านเรือน และที่พักอาศัยจำนวนมาก ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากประชาชน ขอความช่วยเหลือในการกำจัดงูเพิ่มมากขึ้นทุกปี

   และเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงานขณะจับงูของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ศูนย์ฯ จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการจับงูและการช่วยเหลือผู้ถูกงูกัดเบื้องต้นประจำปีงบประมาณ 2560 ให้แก่เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ซึ่งปฏิบัติงานด้านการกู้ภัย และภาคีเครือข่าย อาสาสมัคร มูลนิธิ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความปลอดภัย ให้ได้รู้พฤติกรรมของงู แต่ละชนิด

สอนจับงูหลบร้อนในบ้านคนช่วงหน้าแล้ง

และในการฝึกครั้งนี้ได้นำงูพิษมาให้ได้ฝึกจับโดยมีครูสอนอย่างใกล้ชิด เช่นการใช้ห่วง ใช้ท่อพีวีซี เพราะพฤติกรรมของงูแต่ละชนิดจะไม่มีเหมือนกัน ทั้งการกัด เวลาออกหากิน และเมื่อถูกกัดต้องรู้ว่าส่วนไหนที่อันตรายมากที่สุด งูชนิดมีพิษกัดแล้วจะแสดงอาการแบบไหน โดยเฉพาะงูเห่า งูจงอาง ที่ระยะหลังมีประชาชนพบเห็นในที่พักอาศัยมากขึ้น จะต้องสามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อมีผู้ถูกกัด และที่สำคัญกิจกรรมนี้ยังจะเป็นฝึกทักษะให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้เกิดความชำนาญมากขึ้น และป้องกันการผิดพลาดระหว่างออกปฏิบัติหน้าที่ ทั้งเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และผู้ที่ถูกงูกัดได้ถึงมือหมอได้อย่างปลอดภัยที่สุดด้วย