MARKET : TFEX (23 มี.ค.60)

MARKET : TFEX (23 มี.ค.60)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES       swing trade

มุมมองเชิงพื้นฐาน

หุ้นไทยวานนี้แสดงความแข็งแกร่งกว่าตลาดอื่นในภูมิภาคที่ถูกกดดันจากการร่วงลงของดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากผลของเงินทุนต่างชาติที่ไหลกลับเข้ามาในตลาด แต่เงินบาทเริ่มมีแนวโน้มจะทรงตัวในระดับแข็งค่าปัจจุบัน เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์และยูโรกำลังส่งสัญญาณพร้อมจะพลิกกลับ ทำให้เงินบาทอาจอ่อนค่าในกรอบจำกัด ทำให้การบวกต่อของดัชนี SET50 เพื่อทะลุขึ้นเหนือ 1,000 จุด มีแนวโน้มจะหยุดชะงักลง

มุมมองด้านเทคนิค

การอ่อนลงของ MACD และ RSI ในกราฟ 1 ชม. ช่วยให้ค่าดัชนี SET50 มีการสร้างกรอบ sideway ระยะสั้น ส่วนสัญญาณ bearish divergence อ่อนแรงลงแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรที่ชี้ชัดว่า ดัชนีจะสามารถทะลุขึ้นเหนือ 1,000 จุด

คำแนะนำ

swing trade ช่วงสั้น ระหว่าง 985–995 จุด หรือ ดักจังหวะเล่นรอบในกรอบ 965–995 จุด โดยปิดทำกำไรฝั่ง long แล้วรอดักซื้อคืนตามแนวรับ



GOLD FUTURES       ทยอยปิด long

มุมมองเชิงพื้นฐาน

เหตุก่อการร้ายในอังกฤษจบลงอย่างรวดเร็ว ราคาทองคำจึงไม่ตอบสนองในทางบวก แต่ปรับตัวลดลงตามการอ่อนค่าของเงินสกุลยูโร อย่างไรก็ตาม ตลาดกำลังจับตาความเป็นไปได้ที่การก่อการร้ายในยุโรปที่ผ่านมาอาจมีสาเหตุใกล้เคียงกันทั้งการดำรงอยู่ของ EU และปัญหาผู้อพยพ จึงอาจกลับมาเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำได้ในอนาคต ส่วนในระยะสั้น ค่าเงินทั้งดอลลาร์และยูโร ต่างแสดงการทรงตัวพร้อมจะกลับทิศทาง ทำให้ราคาทองคำชะลอการปรับขึ้น จึงมีโอกาสน้อยที่จะ break จุดสูงสุดเดิมของรอบก่อนหน้าที่ US$1,263 แล้วจะยืนได้

ทั้งนี้ ราคาทองคำตลาดโลกช่วงเช้าเคลื่อนไหวระหว่าง US$1,245–1,248 ส่วนกองทุนทองคำ SPDR ไม่มียอดซื้อหรือขายสุทธิ ทำให้ยอดการถือครองทองคำคงอยู่ที่ระดับ 834.4 ตัน

มุมมองด้านเทคนิค

ราคาเริ่มชะลอการปรับขึ้น ทิศทางปรับมาเป็น sideway up แนวโน้มกำลังสร้างกรอบการสวิงตัว โดยมีระดับ US$1,225–1,230 เป็นแนวหนุน ส่วนแนวต้านตามเป้าหมายระยะสั้นยังอยู่ที่จุดสูงสุดเดิมที่ US$1,263 แต่การ breakout เป็นไปได้ยาก เพราะ MACD และ RSI ในกราฟ 1 ชม. แสดงการอ่อนกำลังลงแล้ว

คำแนะนำ

ทยอยปิดทำกำไรสถานะ long เมื่อปรับขึ้น แล้วรอจังหวะปรับมาเล่น swing trade หรือ long อีกครั้งเมื่ออ่อนตัว