'กสิกร' ดึงแม่ค้าตลาดใช้พร้อมเพย์

'กสิกร' ดึงแม่ค้าตลาดใช้พร้อมเพย์

แบงก์กสิกรไทย เร่งเพิ่มยอดคนและการใช้พร้อมเพย์ เปิดตัวแคมเปญใหญ่ “พร้อมเพย์ K สุด มั่นใจ ใคร ๆ ก็เพย์” เจาะพื้นที่ตลาดสด ตลาดนัด ร้านค้าทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ตั้งเป้าคนลงทะเบียน พร้อมเพย์รวม 5 ล้านรหัส

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า หลังเปิดเปิดบริการโอนเงินพร้อมเพย์แก่ลูกค้าบุคคลธรรมดาเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีรายการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ของธนาคารกสิกรไทย เพิ่มจากเฉลี่ยประมาณ 10,000 รายการต่อวันในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เป็นประมาณ 23,500 รายการต่อวันในช่วงเดือนมีนาคม หรือเติบโตขึ้นมากกว่า 130%

ธนาคารกสิกรไทยเชื่อว่าแนวโน้มปริมาณธุรกรรมและยอดผู้ลงทะเบียนจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากมีความสะดวก ปลอดภัย ประหยัดค่าธรรมเนียมและจะใช้เป็นช่องทางหลักอย่างต่อเนื่อง การที่ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมผูกบริการพร้อมเพย์กับบัญชีหลักที่ใช้เป็นประจำ จึงเป็นโอกาสที่ธนาคารกสิกรไทยจะรุกตลาดได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีฐานกลุ่มลูกค้าทั่วไป (Mass) ที่ใช้บริการของธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารหลักถึงประมาณ 30% และกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับกลาง (Middle Income) ประมาณ 23% ในขณะที่มีลูกค้าผูกเบอร์โทรศัพท์มือถือกับบัญชีพร้อมเพย์ในปัจจุบันมีเพียง 5.5 ล้านเลขหมาย จากหมายเลขโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศเกือบ 90 ล้านเลขหมาย โดยเป็นสมาร์ทโฟนราว 90%

ดังนั้นในไตรมาส 2 นี้ ธนาคารกสิกรไทยจึงได้เปิดตัวแคมเปญ “พร้อมเพย์ K สุด มั่นใจ ใคร ๆ ก็เพย์” เพื่อเพิ่มยอดผู้สมัครใช้เคแบงก์พร้อมเพย์ จากปัจจุบัน 3 ล้านรหัส เพิ่มเป็น 5 ล้านรหัสภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาทำธุรกรรมการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอีก 45-50% อันจะช่วยผลักดันให้เกิดการใช้จ่ายแบบไร้เงินสดในชีวิตประจำวันของคนไทย ช่วยชาติประหยัดค่าใช้จ่าย รวมทั้งทำให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนการบริหารจัดการเงินสด ทั้งการสำรองเงินสด การขนย้ายและเติมเงินสด การทำประกันเงินสด ฯลฯ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปีได้

ธนาคารกสิกรไทย มีเป้าหมายเดินสายลงพื้นที่ในตลาดสด ตลาดนัด เช่น ตลาด อตก. ร้านค้า รายย่อย โดยเมื่อพ่อค้าและแม่ค้าสมัครใช้พร้อมเพย์แล้ว ต่อไปลูกค้าที่มาซื้อของจะสามารถโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการได้