ญี่ปุ่นเล็งอัดฉีดสตาร์ทอัพไอที 10 ล้านเยน

ญี่ปุ่นเล็งอัดฉีดสตาร์ทอัพไอที 10 ล้านเยน

มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) บิ๊กดาต้า และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) ตามยุทธศาสตร์ส่งเสริมเศรษฐกิจในยุคที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือดทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า  รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนยกระดับการสนับสนุนกลุ่มผู้มีทักษะด้านเทคโนโลยี ด้วยการมอบทุนสนับสนุนสูงสุดถึง 10 ล้านเยน (89,000 ดอลลาร์) ภายใต้โครงการใหม่ที่จะมีขึ้นเพื่อส่งเสริมกลุ่มสตาร์ทอัพ

รัฐบาลญี่ปุ่น มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) บิ๊กดาต้า และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) ตามยุทธศาสตร์ส่งเสริมเศรษฐกิจในยุคที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือดทั่วโลก

ปัจจุบัน รัฐบาลญี่ปุ่นมีนโยบายมอบทุนสนับสนุนการพัฒนาให้กับวิศวกรวงเงินสูงสุด 2.3 ล้านเยน

นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 เป็นต้นไป สำนักงานส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอพีเอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล จะเริ่มเปิดคอร์สอบรมเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มสตาร์ทอัพ โดยจะเน้นที่การบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นขอบข่ายที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยียังไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่าไอพีเอ เริ่มเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจร่วมการฝึกอบรมแล้ววันนี้ ไม่ว่าจะในนามบุคคลหรือคณะบุคคล โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะมีสิทธิขอรับทุนสนับสนุนดังกล่าวระหว่างเดือนก.ค.-ก.พ.

หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ รัฐบาลก็มีแผนที่จะยกระดับโครงการดังกล่าวนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561

ทั้งนี้ ไอพีเอได้ให้การสนับสนุนบุคคลแล้วกว่า 1,600 รายผ่านโครงการสนับสนุนที่เปิดตัวเมื่อปี 2543 โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้เหล่าวิศวกรเปลี่ยนแนวคิดให้เป็นโอกาสทางธุรกิจ