อังกฤษประชุมความมั่นคงถกเหตุโจมตี

อังกฤษประชุมความมั่นคงถกเหตุโจมตี

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จัดประชุมคณะกรรมการความมั่นคงฉุกเฉินในวันนี้ หลังเกิดเหตุโจมตีกรุงลอนดอน

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมจัดประชุมคณะกรรมการความมั่นคงฉุกเฉินในวันนี้ หลังเกิดเหตุโจมตีกรุงลอนดอน

ด้านนายบี. เจ. แฮร์ริงตัน ผู้บัญชาการตำรวจกรุงลอนดอน กล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีกรุงลอนดอนในวันนี้ เป็นเหตุการณ์ก่อการร้าย และเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสอบสวนรับมือการก่อการร้ายอย่างเต็มรูปแบบ 

เขากล่าวว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่ง

นายแฮริ่งตัน ระบุด้วยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้งติดอาวุธ และไม่ติดอาวุธ กระจายกำลังทั่วกรุงลอนดอน เพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชน

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และบาดเจ็บหลายรายจากเหตุการณ์ที่มีผู้ขับรถยนต์คันหนึ่งแล่นเข้าใส่ฝูงชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภาอังกฤษในวันนี้

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีในอังกฤษครั้งนี้ อย่างน้อย 4 ราย บาดเจ็บเบื้องต้น 20 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตรวมถึงผู้ก่อเหตุที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต หลังจากที่เขาใช้มีดแทงตำรวจรายหนึ่ง 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษ ยังระบุว่า เหตุโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม(ไอเอส)ที่ต้องการโฆษณาชวนเชื่อผลงาน

สหรัฐจับตาใกล้ชิด-พร้อมให้ความช่วยเหลือ

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า กำลังจับตาสถานการณ์ที่น่าวิตกกังวลใกล้กับอาคารรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอที่จะให้ความช่วยเหลือต่อทางการอังกฤษ และชาวสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

“กระทรวงฯพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทางด้านกงสุล หากประชาชนชาวสหรัฐ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้” แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงฯยังแจ้งให้ชาวอเมริกันในกรุงลอนดอนติดต่อครอบครัวเพื่อให้รับทราบว่าพวกเขามีความปลอดภัย

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงลอนดอนแล้ว

สหรัฐคุมเข้มความปลอดภัยตามเมืองใหญ่

หลังเกิดเหตุโจมตีในกรุงลอนดอนไม่นาน รัฐบาลสหรัฐ ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยคุมเข้มตามจุดสำคัญต่างๆในทันที โดยเฉพาะในย่านที่ผู้คนพลุกพล่าน ในมหานครนิวยอร์ก ของสหรัฐ และคุมเข้มความปลอดภัยแก่พื้นที่ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอังกฤษ