'กอร.รส.'เตรียมให้เข้าคิวกราบพระบรมศพแบบใหม่

'กอร.รส.'เตรียมให้เข้าคิวกราบพระบรมศพแบบใหม่

"กอร.รส." เตรียมให้เข้าคิวกราบถวายบังคมพระบรมศพแบบใหม่ 1 เม.ย.นี้ หลังต้องคืนพื้นที่สนามหลวงเพื่อเตรียมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) ว่า กอร.รส. มีแผนที่จะปรับระบบการเข้าคิวกราบถวายบังคมพระบรมศพ และการให้บริการต่างๆในพื้นที่ท้องสนามหลวง เนื่องจากต้องมีการคืนพื้นที่ท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นเต็นท์พักคอยของประชาชน เพื่อจัดเตรียมพื้นที่สำหรับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยสำนักการโยธา กทม. อยู่ระหว่างดำเนินการปรับพื้นที่ด้านทิศใต้ของสนามหลวงเพื่อรองรับคิวของประชาชน และย้ายเต็นท์ของเจ้าหน้าที่อาทิ หน่วยแพทย์ เต็นท์อำนวยการ โดยขณะนี้ดำเนินการตั้งเต็นท์ใหม่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการติดตั้งระบบไฟฟ้า คาดพร้อมเริ่มระบบการรอคิวและการให้บริการประชาชนในพื้นที่ใหม่วันที่ 1 เม.ย.60

ทั้งนี้ การให้บริการประชาชนจะปรับเปลี่ยนใหม่ โดยในช่วงเช้าจะมีเจ้าหน้าที่และจิตอาสานำอาหารว่างบริการประชาชนภายในเต็นท์ ส่วนช่วงสายเป็นต้นไป จะให้ประชาชนได้ใช้บริการโรงทานที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ 2 จุด คือ ใกล้กับพระแม่ธรณีบีบมวยผมและบริเวณกองสลากเก่า และแจกน้ำดื่มคนละ 1 ขวดเท่านั้น เพื่อลดปริมาณขยะ โดยจะมีจุดบริการเติมน้ำรอบพื้นที่และไม่มีเจ้าหน้าที่บริการจัดเก็บขยะ จะมีจุดให้ทิ้งขยะเฉพาะที่โรงทานเท่านั้น

สำหรับประชาชนที่จะเดินทางเข้าชมอาคารนิทรรศการเย็นศิระ เพราะพระบริบาล จะเตรียมเต็นท์พักคอยไว้ให้เฉพาะ บริเวณทางเข้าสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามศาลฎีกา และยังคงมีรถบริการรับส่งประชาชนที่ออกจากประตูเทวาภิรมย์ เพื่อกลับมาเข้าชมอาคารนิทรรศการฯ