'ซีไอเอ็มบี' ทวงแชมป์ขายหุ้นกู้

'ซีไอเอ็มบี' ทวงแชมป์ขายหุ้นกู้

ซีไอเอ็มบีทวง "แชมป์ขายหุ้นกู้" ตั้งเป้ายอดขายหน่วยปีนี้ 2 หมื่นล้าน เปิดผลิตภัณฑ์ใหม่หุ้นกู้อนุพันธ์แฝงอ้างอิงราคาหุ้นชูผลตอบแทน 4-12%

ซีไอเอ็มบีไทยรุกตลาดตราสารหนี้ หวังทวงแชมป์ขายหน่วยลงทุนคืน หลังปี 59 หล่นมาอยู่อันดับ 2 ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 2 หมื่นล้านบาท เป็นหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงที่อ้างอิงกับราคาหุ้นราว 1.2 หมื่นล้าน เผยนักลงทุนสนใจเพราะในภาวะที่ตลาดหุ้นนิ่ง จะให้ผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นกู้ทั่วไปและเงินปันผล

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ ธนาคารจะรุกธุรกิจบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล (Wealth Management)  เสนอทางเลือกการลงทุนที่ให้โอกาสรับผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก โดยเฉพาะในหุ้นกู้ ซึ่งธนาคารจะเปิดขายหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงอ้างอิงราคาหุ้น เหมาะกับช่วงที่ตลาดหุ้นทรงตัว เพราะจะได้รับตอบแทนที่สูงกว่าหุ้นกู้ทั่วไป และสูงกว่าเงินปันผลจากหุ้น

ภาพรวมเงินฝากตอนนี้ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 0.25-1.25% ต่อปี หุ้นกู้ทั่วไปอายุ 5 ปีให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3- 4% ขณะที่หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับราคาหุ้นให้โอกาสรับผลตอบแทน 4-12% หรือเฉลี่ย 7-8 % ขึ้นอยู่กับหลักทรัพย์อ้างอิงและระดับราคาเป้าหมายของลูกค้าตามความเสี่ยงที่รับได้

ปีนี้ธนาคารตั้งเป้ายอดขายหน่วยลงทุนในหุ้นกู้ไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท เป็นหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงอ้างอิงราคาหุ้น หรือ Maxi EQ ประมาณ 1.2 หมื่นล้าน จากปีก่อนหน้าที่มียอดขายหุ้นกู้รวม 6 พันล้านบาท ซึ่งตกมาอยู่อันดับ 2 ของตลาด จากปี2558 ที่มียอดขายอันดับ 1 หรือมียอดขายเกือบ 1 หมื่นล้านบาท

“ปีก่อนเราขายได้น้อย เพราะใช้บริษัทหลักทรัพย์ในการขาย ซึ่งหากขายมากก็ต้องมีการกันสำรองหรือเพิ่มฐานทุนตามเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ทำให้เราขายหน่วยลงทุนมากไม่ได้ ทั้งที่ลูกค้ามีความต้องการ แต่ในปีนี้ธนาคารจะขายเอง ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องสำรอง และทำให้ธนาคารกลับมาเป็นที่ 1 ในการขายหุ้นกู้ได้ จากปีก่อนทางค่ายภัทรมียอดขายอันดับ 1 และซีไอเอ็มบีเป็นที่ 2”

ด้านนายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า Maxi EQ เป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับราคาหลักทรัพย์ ใน SET50 ที่มีการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง และมีสภาพคล่องสูง เน้นขายผู้ลงทุนรายใหญ่ เงินลงทุนขั้นต่ำ 5 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอขายต้นเดือนเม.ย.นี้เป็นต้นไป 

ช่วงแรกเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง Maxi EQ จะมีให้เลือก 2 ประเภท ได้แก่ 1.Protected Bull Equity Linked Note หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น เช่นอายุ 1 เดือน โดยคุ้มครองเงินต้น 80% ผู้ลงทุนอาจได้รับคืนเงินต้นเป็นหุ้นอ้างอิงที่ราคาเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

2. Autocallable Equity Linked Note (Knock-in Knock-out ELN) หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอายุ 9 เดือน จ่ายดอกเบี้ยรายเดือน มีโอกาสรับคืนเงินต้นก่อนครบกำหนดกรณีที่ราคาหุ้นขึ้นไปสูงกว่าที่กำหนดไว้ หรืออาจได้รับคืนเป็นหุ้นที่ราคา ณ วันสั่งซื้อหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

“ธนาคารเสนอขายผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าไปพร้อมกับขยายฐานลูกค้ารายใหม่เข้ามา หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่สร้างความแตกต่างและเป็นจุดแข็งของซีไอเอ็มบี ไทย คือ หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับปัจจัยอ้างอิงต่างๆ โดยธนาคารเสนอขายหุ้นกู้ประเภทนี้มาตั้งแต่ปี 2552 มาถึงวันนี้ ขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง มากกว่า 2.8 หมื่นล้านบาทแล้ว”