ตลท.ประกาศเริ่มใช้ T+2 มีผล 2 มี.ค. 2561

ตลท.ประกาศเริ่มใช้ T+2 มีผล 2 มี.ค. 2561

"ตลาดหลักทรัพย์" ประกาศลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เป็น T+2 มีผลบังคับใช้ 2 มี.ค.61

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะปรับรอบระยะเวลางานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ให้สอดคล้องกับนานาประเทศ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้แก่ตลาดทุนไทย โดยได้เตรียมความพร้อมในการปรับลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้สามารถดำเนินการได้ใน 2 วันทำการ (T+2) จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 วันทำการ (T+3)

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับการสนับสนุนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์ คัสโตเดียน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งได้หารือและได้ข้อสรุปร่วมกันในการกำหนดวันสำหรับการปรับลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ในวันศุกร์ที่ 2 มีนาคม 2561 ซึ่งเป็นวันแรกที่การซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะใช้รอบระยะเวลาการชำระราคาและส่งมอบเป็น T+2

"ขณะนี้ มีความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมรองรับ T+2 แล้ว โดยได้เริ่มพัฒนาระบบไปพร้อมกับกระบวนการปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้ร่วมตลาดทั้งงานพัฒนาระบบและการทดสอบระบบ จนเกิดความมั่นใจในทุกกระบวนการ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า T+2 จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ลดความเสี่ยง ลดต้นทุน และช่วยให้ผู้ลงทุนบริหารพอร์ตการลงทุนระหว่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น" นางเกศรา กล่าว