ขอนแก่น ผุดโครงการ'แจ้งจับคนเมา' มีรางวัลแจ้งจับ300บาท

ขอนแก่น ผุดโครงการ'แจ้งจับคนเมา' มีรางวัลแจ้งจับ300บาท

จังหวัดขอนแก่นเตรียมความพร้อม ในการป้องกันและลดการบาดเจ็บทางถนน ในช่วงสงกรานต์  ผุดโครงการ “แจ้งจับคนเมา”

ให้รางวัลนำจับคนแจ้งและคนจับ เพื่อแก้ปัญหาคนเมาป่วน และกระตุ้นเตือนให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องคนเมา ไม่ให้ขับขี่

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดของทุกปี โดยเฉพาะอุบัติเหตุเกิดจากการเมาแล้วขับ ไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในสิบจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด จึงได้มีการประชุมหลายหน่วยงานในการป้องกันและลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

นายวิทิตย์ นามมูลน้อย นักวิเคราะห์ชำนาญการ สำนักงานป้องกันภัยจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มอบหมายให้ คณะกรรมการศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดขอนแก่น ดำเนินการรณรงค์และป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน โดยเน้นย้ำให้ควบคุมการจำหน่ายสุราในพื้นที่โซนนิ่ง ในเขตเล่นน้ำสงกรานต์ และเขตสถานศึกษา เน้นย้ำเรื่องการตรวจรถโดยสารสาธารณะ การควบคุมความเร็ว และการตั้งด่านชุมชน ปีนี้เป็นปีแรกที่ให้มีโครงการ “แจ้งจับคนเมา” เพื่อแก้ไขปัญหาการมีปากเสียงระหว่างเจ้าหน้าที่กับคนเมา

“ที่ผ่านมาเวลาเจ้าหน้าที่ในด่านชุมชนห้ามปรามคนเมาไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะ หรือการขอตรวจวัดแอลกอฮอล์ มักมีปากเสียงกัน เพราะคนเมาไม่กลัวเจ้าหน้าที่ ไม่กลัวผู้ใหญ่บ้าน ทางตำรวจ สภ.เมืองไหม จึงเสนอโครงการแจ้งจับคนเมาขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานของด่านชุมชน ถ้าเมาไม่ฟัง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบจับกุม คนแจ้งจะได้เงินตอบแทนค่าแจ้ง  300 บาท ส่วนตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วที่มาจับกุมจะได้ 200 บาท ส่วนจะเป็นเงินจากไหนมาจ่ายนั้น ทางผู้ว่าได้ให้ท้องถิ่นทุกแห่งไปพูดคุยกัน โดยใช้งบท้องถิ่นสนับสนุน “นายวิทิตย์กล่าว

นอกจากนี้ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้จัดประชุมเตรียมความพร้อมขับเคลื่อนงานป้องกันและลดการบาดเจ็บทางถนนระดับอำเภอขึ้น  ปรับกลยุทธ์จากการตั้งรับเป็นการทำงานเชิงรุก เน้นดำเนินงานต่อเนื่องตลอดปี

นายแพทย์อดุลย์ บำรุง รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ด่านชุมชน ปัจจุบันมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และประชาชน เป็นภารกิจสำคัญที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันทำงาน โดยมีเป้าหมายที่ลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยนำข้อมูลที่ได้ในการตั้งด่านชุมชน มาประเมินผลให้ถูกต้องตรงประเด็น หาสาเหตุและการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้ได้อย่างยั่งยืน