'สรรพสามิต'ราคาเหล้า-บุหรี่ยังไม่ปรับขึ้น

'สรรพสามิต'ราคาเหล้า-บุหรี่ยังไม่ปรับขึ้น

"อธิบดีกรมสรรพสามิต" ยันราคาบุหรี่ - สุรา ยังไม่ปรับขึ้น ระบุภาษีสรรพสามิตใหม่ไม่กระทบผู้บริโภค ชี้เป็นเพดานสูงสุดคิดเผื่ออนาคต 20 ปี

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.สรรพสามิตได้ลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 20 มี.ค,60 ที่ผ่านมา แต่จะมีผลให้บังคับใช้เมื่อพ้น 180 วันนับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือในช่วงกลางเดือนก.ย.60 ซึ่งระหว่างนี้จะมีการออกกฎหมายลูก 80 ฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายแม่ โดยเฉพาะอัตราการจัดเก็บภาษีสินค้าต่างๆ เนื่องจากกฎหมายแม่กำหนดไว้เป็นเพดานสูงสุด แต่อัตราการจัดเก็บจริงจะปรับลดลงมาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคตามมติของครม. เพราะในกฎหมายแม่นั้นเพดานสูงเพราะมองถึงอนาคต 20 ปี  ดังนั้นระหว่างนี้จึงขอให้ประชาชนอย่างแตกตื่น หรือร้านค้ามีการกักตุนสินค้าจนทำให้ตลาดเกิดความปั่นป่วน

"อัตราจัดเก็บจริงจะอ้างอิงการจัดเก็บภาษีในปัจจุบันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ แต่เป็นห่วงว่า เมื่อกฎหมายลงราชกิจจาฯไปจะมีการนำเพดาน ภาษีไปคูณราคาขายปลีกและนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ จนทำให้เกิดความสับสนเข้าใจกฎหมายแบบผิดๆ หรือมีการกักตุนสินค้ารับราคาใหม่ จึงอยากให้รอฟังอัตราจริง และประกาศจากกรมสรรพสามิตเสียก่อน" นายสมชาย กล่าว