'คมนาคม'เบรคประมูลพื้นที่พาณิชย์ รถไฟกลางบางซื่อ

'คมนาคม'เบรคประมูลพื้นที่พาณิชย์ รถไฟกลางบางซื่อ

"คมนาคม" เบรคประมูลพื้นที่พาณิชย์สถานีรถไฟกลางบางซื่อ แปลง B-C- D หลังแผนพัฒนาของญี่ปุ่นยังไม่ครบถ้วน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการหารือกับตัวแทนจาก การกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ว่าก่อนหน้านี้กระทรวงที่ดินฯ ญี่ปุ่นเสนอให้ความช่วยเหลือที่จะศึกษาแผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ให้ กับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยวันนี้ญี่ปุ่นได้มาเสนอผลศึกษาศึกษาเบื้องต้นให้มีการพัฒนา โดยมี 3 ทางเลือก คือ 1.เป็นศูนย์กลางเมืองราชการ 2.เป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ และ 3. เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ โดย ฝ่ายไทยเห็นว่าขาดด้านอุปสงค์ อุปทานและปริมาณเงินลงทุนในแต่และทางเลือกจึงให้กลับไปศึกษาเพิ่ม เพื่อให้ไทยสามารถตัดสินใจเลือกแนวทางที่ดีที่สุดได้ โดยญี่ปุ่นจะเสนอผลการศึกษาขั้นสุดท้ายให้ไทยในเดือน ส.ค. 60

"ยังบอกไม่ได้ว่าจะเลือกแนวทางไหน เพราะผลศึกษายังไม่ชัดเจน โดยญี่ปุ่นจะกลับไปศึกษาเพิ่มเกี่ยวอุปสงค์ อุปทานทั้งในแต่ต่างประเทศด้วยว่าเป็นอย่างไร ทั้งประชาชน นักธุรกิจ และนักลงทุนว่าสนใจทางเลือกไหน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอุปสงค์ หรืออุปทานล้นหรือขาด และแผนจะต้องสอดคล้องกับแผนการพัฒนาพื้นสำคัญๆที่เชื่อมต่อกันด้วย ที่เช่น สถานีแม่น้ำ สถานีมักกะสัน และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เป็นต้น"

ส่วนแผนพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ได้จัดทำไว้ก่อนหน้านี้ ในส่วนของพื้นที่แปลงเอ ขนาด 32 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง วงเงินลงทุน 11,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมเปิดประมูลให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน พีพีพี โดยอยู่ในการพิจารณาของสคร. นั้น ให้เดินหน้าต่อไปได้เพราะก้าวหน้าไปมากแล้ว ส่วนแปลงที่เหลือคือ บี ซี และดี อาจจะต้องหยุดไว้ก่อน เพื่อรอผลการศึกษาของญี่ปุ่น เพราะใช้เวลาอีกไม่นานนัก รวมทั้งแผนพัฒนาที่สนข.จัดทำยังมีรายละเอียดของแผนไม่ชัดเจนอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผนพัฒนาพื้นที่สถานีบางซื่อ ตามแผนศึกษาสนข. แบ่งการพัฒนาเป็น 4 แปลง คือ เอ บี ซี และดี วงเงินลงทุน รวม 58,000 ล้านบาท โดยแปลงเอ มีขนาด 32 ไร่ ตั้งอยู่ด้านหลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ส่วน แปลงบี 78 ไร่ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของสถานีกลางบางซื่อ ห่างจากตลาดนัดจตุจักร ด้านสวนจตุจักรไปจนถึงสถานีบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.),แปลงซี 105ไร่ ตั้งอยู่บริเวณขนส่งหมอชิต ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงติดกับตลาดนัดจตุจักร ตรงข้ามตลาด อตก. สามารถเชื่อมต่อ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที และแปลงดี 87.5 ไร่ อยู่ติดกับตลาดนัดจตุจักร ตรงข้ามตลาด อตก.