แอมเนสตี้จี้รัฐบาลคสช. ปมจนท.สังหาร 'ชัยภูมิ ป่าแส' วัย17ปี

แอมเนสตี้จี้รัฐบาลคสช. ปมจนท.สังหาร 'ชัยภูมิ ป่าแส' วัย17ปี

แถลงการณ์ "แอมเนสตี้" ถึงรัฐบาลไทย กรณีจนท.สังหาร "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมชาวลาหู่วัย 17 ปี

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการไทยให้ดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระและเห็นผลต่อกรณีการสังหารนายชัยภูมิ ป่าแส อายุ 17 ปี นักกิจกรรมเยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และทางการไทยต้องรับประกันว่าผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบจะต้องถูกนำตัวเข้ารับการไต่สวน หากพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนใดๆ อันเป็นเหตุให้เขาเสียชีวิต โดยผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดจะต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในศาลพลเรือนซึ่งได้มาตรฐานระหว่างประเทศและเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 นายชัยภูมิ ป่าแส อายุ 17 ปี นักกิจกรรมเยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ถูกยิงจนเสียชีวิตบริเวณด่านตรวจที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรายงานว่าเป็นกองกำลังร่วมของเจ้าหน้าที่ทหารกับหน่วยเฉพาะกิจกองกำลังผาเมือง ซึ่งเป็นหน่วยปราบปรามยาเสพติดและหน่วยลาดตระเวนบริเวณชายแดน จากรายงานของกองทัพระบุว่า นายชัยภูมิได้หลบหนีออกจากรถที่เขาเดินทางมาด้วย และถูกยิงระหว่างที่เขาพยายามที่จะโยนระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ทหาร ในรายงานระบุว่า ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารพบแอมเฟตามีนจำนวนมากซ่อนอยู่ในรถคันดังกล่าว

นายชัยภูมิ ป่าแสเป็นนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงโดยทำงานเรียกร้องสิทธิของชาวลาหู่และกลุ่มชนพื้นเมืองอื่นๆ ในไทย เขายังเป็นผู้สร้างภาพยนตร์และนักดนตรีมือสมัครเล่น มีผลงานในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิชนพื้นเมืองและกลุ่มคนไร้สัญชาติ มีรายงานว่าที่ผ่านมาเขาทำงานรณรงค์ต่อต้านการใช้ยาเสพติดในกลุ่มชุมชนลาหู่

ผู้ขับรถคันที่นายชัยภูมิ ป่าแสเดินทางมาด้วยได้ถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ และถูกส่งตัวไปยังเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ ในระหว่างที่เขียนแถลงการณ์นี้ เขายังคงถูกควบคุมตัวเอาไว้