ฝนตกปลาน้ำโขงเพียบ ชาวบ้านจับขายทำรายได้งาม

ฝนตกปลาน้ำโขงเพียบ ชาวบ้านจับขายทำรายได้งาม

ตลาดขายปลาน้ำโขงคึกคัก ชาวประมงพื้นบ้านเฮ ฝนตกปลาออกมาเล่นน้ำ จับปลาขายทำเงินวันละกว่า 1,000-2,000 บาท

ที่ จ.นครพนม จากที่ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ทำให้ลำน้ำสงคราม ซึ่งรองรับน้ำมาจากพื้นที่ จ.สกลนคร ก่อนไหลลงสู่น้ำโขง มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ไม่เพียงส่งผลดีต่อพื้นที่การเกษตรนาข้าว ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมานาน ยังส่งผลดีต่ออาชีพทำประมงหาปลา เนื่องจากปลาออกมาเล่นน้ำฝน

โดยชาวประมงใน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม เนื่องจากลำน้ำสงครามเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาที่ใหญ่สุดของภาคอีสาน ทำให้ช่วงนี้มีการจับปลาน้ำโขง ได้จำนวนมาก สร้างรายได้วันละ 1,000 – 2,000 บาท ทำให้ตลาดเทศบาลตำบลศรีสงคราม ซึ่งเป็นศูนย์รวมการจำหน่ายสินค้าต่างๆ ยังมีปลาน้ำโขง และลุ่มน้ำสงคราม คึกคัก มีแม่ค้าพ่อค้า นำปลาน้ำโขง ปลาลุ่มน้ำสงคราม มาวางขายคึกคัก มีเงินหมุนเวียนคึกคักวันละหลายแสนบาท นอกจากนี้ยังมีพ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อส่งต่อไปขายทั่วภาคอีสาน

 จากการสอบถาม แม่ค้าปลาสดตลาดพูนสุข ศูนย์รวมปลาลุ่มน้ำโขงแห่งเดียวของ จ.นครพนม ระบุว่า หลังจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อชาวบ้านพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ทำอาชีพประมงแถบลุ่มน้ำสงคราม เนื่องจากเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาน้ำโขงขึ้นชื่อ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นศูนย์รวมปลานานาชนิด เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนปลาจะมีการอพยพขึ้นมาต้นน้ำในลุ่มน้ำสงคราม ทำให้สามารถจับปลาได้จำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่มีความนิยมของตลาด นำไปปรุงเป็นเมนูขึ้นชื่อ อาทิ ปลาเนื้ออ่อน ปลาปาก ปลาบึก ปลาค้าว ปลานาง มีราคากิโลกรัมละ ประมาณ 300-400 บาท ปลาโจก ปลากลาย ปลาอีตุ๊ และปลาเทโพน้ำจืด มีราคากิโลกรัมละ ประมาณ 150 -200 บาท เป็นที่ต้องการของตลาด นำไปปรุงเป็นเมนูได้สารพัด ต้มยำ ทอด นึ่ง แกง ลาบ ก้อย ตามความชอบ ทำให้ช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงชาวบ้านทำอาชีพประมง มีรายได้วันละ 1,000 – 2,000 บาท สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดวันละหมื่นบาทเลยทีเดียว