นายกฯต้อนรับ 'ดูเตอร์เต' เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯต้อนรับ 'ดูเตอร์เต' เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

"นายกรัฐมนตรี" ต้อนรับ "ดูเตอร์เต" ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายโรดริโก โรอา ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ซึ่งเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม ในฐานะแขกของรัฐบาล และนับเป็นการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีดูเตอร์เต เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ขึ้นแท่นรับความเคารพและตรวจแถวทหารกองเกียรติยศผสม ณ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นลงนามในสมุดเยี่ยม และแลกเปลี่ยนของที่ระลึกระหว่างกัน จากนั้นมีการหารือคณะเล็ก ก่อนที่จะมีการหารือเต็มคณะ กำหนดทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศในอนาคต โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน จากนั้นผู้นำทั้ง 2 ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในความตกลงของทั้ง 2 ประเทศ ก่อนจะแถลงข่าวร่วม

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล โอกาสนี้ผู้นำทั้งสองฉลองวันเกิดและมอบของขวัญให้กัน เนื่องจากประธานาธิบดีดูเตอร์เต ก็เกิดในเดือนมีนาคมเช่นกัน