ชวนเลิกสูบบุหรี่ ลดเสี่ยงวัณโรค

ชวนเลิกสูบบุหรี่ ลดเสี่ยงวัณโรค

"ศ.นพ.ประกิต" ชวนเลิกสูบบุหรี่ ลดความเสี่ยงวัณโรค พบไทยมีผู้ป่วยติด 1 ใน 14 ประเทศที่มีปัญหา

วันวัณโรคของโลก24มีนาคม” ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจ เชิญชวนให้เลิกสูบบุหรี่ เพื่อลดโอกาสการเกิดวัณโรค เนื่องจากรายงานที่พบว่าประเทศไทยยังมีผู้ป่วยวัณโรคจำนวนมาก โดยเป็น1ใน14ประเทศที่มีปัญหา วัณโรคสูง ทั้งจำนวนผู้ป่วยวัณโรค จำนวนผู้ป่วยวัณโรคที่เชื้อดื้อยา และจำนวนผู้ป่วยวัณโรคในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี โดยมีจำนวนผู้ป่วยวัณโรคกว่าหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นคน

ขณะที่รายงานของนายแพทย์ใหญ่สหรัฐอเมริกา ประกาศเมื่อ พ.ศ. 2557ว่า การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงเป็นวัณโรค ผู้ป่วยวัณโรคที่สูบบุหรี่เสียชีวิตมากกว่าผู้ป่วยวัณโรคที่ไม่สูบบุหรี่ และในผู้ป่วยวัณโรคที่รักษาหายแล้ว การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงที่วัณโรคจะกลับมาเป็นใหม่ ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากการสูบบุหรี่ ทำให้เกิดการอักเสบของหลอดลม และทำลายเนื้อปอด ทำให้ความสามารถในการทำลายเชื้อโรคของปอดมีประสิทธิภาพลดลง ประกอบกับภูมิต้านทานของผู้สูบบุหรี่ลดลง ทำให้ผู้สูบบุหรี่ที่หายใจเอาเชื้อวัณโรคเข้าสู่ปอด เชื้อวัณโรคเกิดการเจริญเติบโตจนกลายเป็นวัณโรคขึ้นได้

ผู้สูบบุหรี่จึงควรที่จะเลิกสูบ เพื่อลดโอกาสเป็นวัณโรค รวมทั้งผู้ป่วยวัณโรคต้องหยุดสูบบุหรี่ เพื่อลดโอกาสเสียชีวิตจากวัณโรค ส่วนในผู้สูบบุหรี่ทั่วไป หากมีอาการไอเรื้อรังมากกว่าสองสัปดาห์ น้ำหนักลด มีไอเสมหะเป็นเลือด มีอาการอ่อนเพลียหรือมีไข้ต่ำ ๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจให้รู้ว่า ไม่ได้เป็นวัณโรค หรือ มะเร็งปอด