ยืนจำคุก4ปี 'อริสมันต์' นำม็อบล้มถกผู้นำอาเซียน

ยืนจำคุก4ปี 'อริสมันต์' นำม็อบล้มถกผู้นำอาเซียน

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 4 ปี "อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง" กับพวกนำม็อบล้มถกผู้นำอาเซียนปี 2552 โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท พัทยา

ศาลจังหวัดพัทยา อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.กับพวก รวม 18 คน ตกเป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันกระทำการใดๆ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน / มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และความผิดอื่นรวม 4 ข้อหา กรณีรวมตัวประท้วงปิดโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งใช้เป็นสถานที่การประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 ให้จำคุกจำเลย 13 คน ประกอบด้วย นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง / นายนิสิต สินธุไพร / นายพายัพ ปั้นเกตุ / นายวรชัย เหมะ / นายวันชนะ เกิดดี / นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง / นายศักดา นพสิทธิ์ / พันตำรวจโทไวพจน์ อาภารัตน์ / นายนพพร นามเชียงใต้ / นายสำเริง ประจำเรือ / นายสมยศ พรหมมา / นายแพทย์วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม คนละ 4 ปี ปรับคนละ 200 บาท และให้ยกฟ้อง นายธงชัย ศักดิ์มังกร และ พันตำรวจเอกสมพล รัฐบาล

นอกจากนี้ ศาลได้สั่งพักคดีในส่วนของจำเลยที่หลบหนี 3 คน คือ พันตำรวจโท เสงี่ยม สำราญรัตน์ / นาย สุรชัย แซ่ด่าน และนางสาว อรวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล) ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืน

ด้านนายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช.บอกว่า เนื่องจากคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน ฝ่ายจำเลยจึงต้องไปขอให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนรับรองเพื่อยื่นฎีกาต่อสู้คดีภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน // ส่วนจำเลยทั้ง 13 คน ที่ถูกพิพากษาจำคุก เตรียมยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท แต่ในส่วนของนายอริสมันต์อาจต้องยื่นประกันสูงถึง 2 ล้านบาท เนื่องจากมีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย