‘เครื่องใช้ไฟฟ้า’หนีแข่งราคาชู‘นวัตกรรม’เจาะพรีเมียม

‘เครื่องใช้ไฟฟ้า’หนีแข่งราคาชู‘นวัตกรรม’เจาะพรีเมียม

แม้กลยุทธ์ราคาจะยังเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค แต่ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่สนใจ “เทคโนโลยี” ที่มาตอบสนองความสะดวกสบาย

นับเป็นทางเลือกใหม่ที่ลูกค้ายอมจ่ายเพิ่มขึ้น จะเห็นว่าแนวโน้มตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าประเทศไทยที่กำลังปรับฐานจาก “แมส มาร์เก็ต” ยกระดับสู่ “ตลาดพรีเมียม” ซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายความถึง สินค้าราคาแพง แต่เป็นโปรดักท์ที่ลูกค้าให้ความสำคัญและตัดสินใจซื้อจาก คุณภาพ เทคโนโลยี หรือ นวัตกรรม มากกว่า “ราคา”

นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า “แอลจี” กล่าวว่า แนวโน้มผู้บริโภคจะเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสูงขึ้น ทำให้ตลาดในเชิงมูลค่าเติบโตสูง ขณะที่ตลาดแมสยังเป็นฐานใหญ่ที่ปีนี้จะปรับตัวดีขึ้น ต้องทำตลาดควบคู่กัน เพราะตลาดแมสก็จะพัฒนาสู่พรีเมียมโปรดักส์ในที่สุด

สำหรับ แอลจี เน้นทำตลาดสินค้าระดับกลาง-บน หรือพรีเมียมมากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและเติบโตสูง ปัจจุบันแอลจีมีฐานลูกค้าในตลาดระดับกลาง-บน ราว 30%

“ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ไม่มองเรื่องราคาเป็นลำดับแรกในการตัดสินใจซื้อ แต่ให้ความสำคัญฟังก์ชั่น คุณภาพ และความน่าเชื่อถือ เป็นความได้เปรียบในการทำตลาดท่ามกลางการตีตลาดของแบรนด์จีนที่ใช้ราคาเป็นธงนำอีกด้วย” 

แอลจีมุ่งการเติบโตใน 4 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ทีวี ตู้เย็น และเครื่องซักผ้า ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายรวมกว่า 90% โดยจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกนี้เน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความเย็น โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น ระบบอินเวอร์เตอร์ สำหรับไตรมาส 2 เน้นกลุ่มสินค้าทีวี เทคโนโลยี UHD-TV หรือ 4K

ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น จากปัจจัยการลงทุนโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ ของภาครัฐที่มีความชัดเจน ทำให้เกิดเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจเป็นผลดีต่อกำลังซื้อผู้บริโภค

สุทธิ มโนกิจจรูญมั่น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์อีเลคโทรลักซ์ กล่าวว่า พัฒนาการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทยปรับเข้าสู่มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกเทียบยุโรป ญี่ปุ่น สหรัฐ เป็นผลจากมาตรฐานการใช้ชีวิตที่สูงขึ้นของผู้คน ตามฐานรายได้ที่ขยับสูงขึ้น รวมทั้งไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดพรีเมียม นับเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า

“ผู้บริโภครุ่นใหม่เรียนรู้เทคโนโลยีมากขึ้น เกิดการอัพเกรดและสร้างดีมานด์โดยอัตโนมัติ เป็นการช่วยกันสร้างตลาด ทำให้เทรนด์เปลี่ยนจากการมุ่งตัดราคาที่มีแต่ทำให้ราคาตก และตลาดหดตัวในเชิงมูลค่า”

เป็นโจทย์สำคัญของผู้ประกอบการจะสร้างดีมานด์เพื่อทำให้ตลาดโตยิ่งขึ้นได้อย่างไร ยกตัวอย่าง แทนที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าที่ราคา 1 หมื่นบาท ซึ่งอาจยอมจ่ายที่ราคา 1.2 หมื่นบาท เพราะผู้ประกอบการได้อัพเกรดหรือสร้างมูลค่าเพิ่มที่มากกว่าขายฟังก์ชั่น นั่นก็คือ นวัตกรรม หรือ เทคโนโลยี แม้กระทั่ง ดีไซน์ ที่ส่งเสริมให้สินค้ามีความพรีเมียม

“ต้องเพิ่มมูลค่าสินค้าให้ผู้บริโภคได้คุณค่าของผลิตภัณฑ์สูงสุดในราคาที่จับต้องได้ จะเป็นกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยนับจากนี้”

สอดคล้องกับแนวทางการทำตลาดของอีเลคโทรลักซ์ที่มุ่งยกระดับสินค้าทุกกลุ่มด้วย “นวัตกรรม” รองรับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ โดยปีนี้จะมีการเปิดสินค้ากว่า 60 รายการ ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบัน อีเลคโทรลักซ์ มีส่วนแบ่งการตลาด 40% เป็นผู้นำในกลุ่มเครื่องซักผ้าฝาหน้า เครื่องดูดฝุ่น 28% ขณะที่เตาอบไมโครเวฟ เป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่ง 25% จากเดิมอยู่ลำดับที่ 4-5 หลังจากบริษัทได้ทำตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวมากขึ้น

สมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลล์ จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องปรับอากาศ “ไดกิ้น” กล่าวว่า อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับตัวเข้าสู่การกลุ่มสินค้าพรีเมียมมากขึ้น โดยอาศัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์เป็นฟังก์ชั่นการใช้งานที่มีความหลากหลาย สะดวกต่อการใช้ง่าย ในราคาที่จับต้องได้ 

“การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใส่ในผลิตภัณฑ์มากขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นก็ตาม แต่ด้วยการผลิตในรูปแบบของแมสโปรดักชั่น หรือการผลิตจำนวนมาก ทำให้ได้ราคาที่สามารถเข้าถึงได้”

ทั้งนี้ ในเชิงพฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นที่สองของผู้บริโภค จะซื้อสินค้าที่ดีขึ้นกว่าชิ้นเดิม เพราะเรียนรู้จากประสบการณ์การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเดิมที่จะเลือกจากราคาเป็นหลัก

โดยปัจจุบันเทคโนโลยีในกลุ่มเครื่องปรับอากาศไม่มีความแตกต่างกันมากนัก  แต่เทรนด์การใช้เน้นการสร้างความเย็น ประหยัดพลังงาน ความทนทานในการใช้งาน  หากสามารถตอบโจทย์ 3 ความต้องการหลักนี้ได้จะผลักดันธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

อนันต์ บรรเจิดธรรม กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า สินค้าหลักของมิตซูบิชิเน้น 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ โดยปรับลดราคาเครื่องปรับอากาศที่พักอาศัย 5-10% เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ 15-20% กลุ่มตู้เย็นจะทำตลาดในรุ่น Neuro Inverter เน้นการประหยัดพลังงาน 

นอกจากนี้ ได้เปิดตัวพัดลมนวัตกรรมใหม่ 3D Smart Flow รุ่น Season สามารถปรับทิศทางลมได้หลายองศา พร้อมสั่งงานผ่านบลูทูธ ขณะที่กลุ่มปั๊มน้ำมีแผนขยายไลน์อัพขนาด 500 วัตต์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ที่พักอาศัยขนาดใหญ่

ขณะที่ กนิษฐ เมืองกระจ่าง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า “โตชิบา” ได้วางแนวทางธุรกิจในทิศทางเดียวกัน โดยมุ่งสินค้าที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมรองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยปีนี้จะมีการเปิดตัวไลน์สินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านช่วงกลางปีนี้

ทีวีจอใหญ่-เกม-ไอที’ดาวรุ่ง

    จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้า เพาเวอร์ มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2560 มีความท้าทายและน่าสนใจ เพราะสินค้ามีเข้ามามากขึ้น เริ่มต้นจากตลาดใหญ่ที่สุดอย่างสมาร์ทโฟน จำนวนแบรนด์ที่เข้ามาในเมืองไทยหลากหลายมากขึ้นจากจีน ซึ่งผู้ประกอบการมีการพัฒนาด้านสินค้า แบรนด์ดิ้ง และรูปแบบ ทำให้ตลาดมีการแข่งขันสูง

นอกจากนี้ ตลาดทีวีมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากเทรนด์ของสินค้า “ขนาดใหญ่” มีเทคโนโลยีเรื่องความคมชัดสูงขึ้น รวมถึงการปรับรูปแบบมาเป็น ทีวีแอพลิเคชั่น รองรับการใช้งานที่สะดวกสบายคุณสมบัติเพิ่มขึ้นในราคาที่ย่อมเยาลง ถือเป็นการขยายตลาดทีวีจอใหญ่ ทำให้ศักยภาพของการแข่งตลาดทีวีจะกลับเข้ามาในตลาดอีกครั้ง

รวมถึงตลาดเกม ที่มีความน่าสนใจ และมีความคึกคัก จะเกื้อหนุนให้ตลาดทีวีเติบโตขึ้นได้

กลุ่มสินค้าคอมมูนิเคชั่น เช่น กลุ่มสินค้ากล้อง เน้น “มิลเลอร์เลส” ขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไปยังกลุ่มวัยรุ่น และตลาดกลุ่มผู้เริ่มใช้กล้องให้ครอบคลุมมากขึ้น

สำหรับกลุ่มโน๊ตบุ๊คแต่ละแบรนด์จะมาในคอนเซปต์บางและเบา และเพิ่มสีใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า อีกทั้ง “ตลาดเกมมิ่ง” มีอัตราการเติบโตที่ดี ่เนื่องจากหลายๆ แบรนด์ มีโน๊ตบุ๊ค และคอมพิวเตอร์ พีซี ที่ออกแบบ และกำหนด Specification สำหรับนักเล่นเกมส์โดยเฉพาะ อีกทั้งอุปกรณ์เสริมในกลุ่มเกมมิ่งยังมีอัตราเติบโตอยู่เช่นเดียวกัน 

ในกลุ่มของ Accessories นั้น wearable device ต่างๆ เป็นสินค้าที่เริ่มนิยมแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งเกิดจากกระแสเรื่องการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกาย

นอกจากนี้ตลาดที่มีแนวโน้มดีขึ้นในปี 2560 ยังเป็นส่วนของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ ที่ไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ โดยมีการปรับฐานการผลิตสินค้าให้พรีเมียมมากขึ้น ทั้งดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งาน ที่ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าทุกกลุ่ม ในราคาที่ไม่สูงมาก