เชื่อ 'ธัมมชโย' ไม่อยู่วัดธรรมกาย แต่ยังกบดานในไทย

เชื่อ 'ธัมมชโย' ไม่อยู่วัดธรรมกาย แต่ยังกบดานในไทย

รมว.ยุติธรรม เชื่อ "ธัมมชโย" ไม่อยู่วัดธรรมกายแล้ว แต่ยังกบดานในไทย จี้ตอบอยู่ศิษย์ที่เป็นนักธุรกิจใหญ่หรือไม่

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการติดตามตัวพระไชยบูลย์ สุทธิผล หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่า ขณะนี้ยังคงกำลังเจ้าหน้าที่ในการควบคุมรอบวัดพระธรรมกายอยู่ โดยให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประเมินสถานการณ์ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ ของผู้ที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งต้องดำเนินคดีต่อไปอย่างเต็มที่และถึงที่สุด ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับการปกครองสงฆ์และพระธรรมวินัยนั้น ขอให้เป็นเรื่องของทางคณะสงฆ์และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ดำเนินการ

เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้ได้รับรายงานว่าพระไชยบูลย์ ยังอยู่ในวัดพระธรรมกายหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่ได้อยู่ในวัด และไม่คิดว่าจะเดินทางออกนอกประเทศด้วย เพราะตามข้อมูลยังไม่มีหนังสือเดินทางของพระไชยบูลย์ ทั้งนี้ได้รับแจ้งว่าเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเป็นผู้มีอำนาจในการอนุมัติขอให้มีหนังสือเดินทาง ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดแจ้งว่ายังไม่มีการเซ็นอนุมัติ เมื่อถามว่าได้รับรายงานเรื่อง กระแสข่าวที่ว่าพระไชยบูลย์ ไปอยู่กับลูกศิษย์ที่เป็นนักธุรกิจใหญ่หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีเอสไอจะต้องไปติดตามหาข่าวเพื่อส่งให้ศาลต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 20 มี.ค. เจ้าคณะจังหวัดและตำรวจได้เข้าไปในพื้นที่เพื่อไปดูว่าจะยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะกรณีนี้มีการตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่ายขึ้นมาเพื่อดูความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัย ทั้งเจ้าคณะจังหวัด ตำรวจภูธรภาค1 พระวินยาธิการ จ.ปทุมธานี และพศ. เหมือนเป็นกองอำนวยการร่วมที่จะต้องดูแลทุกอย่าง