ชงใช้ม.44 เร่งคลอดกฎหมาย 3 ฉบับ

ชงใช้ม.44 เร่งคลอดกฎหมาย 3 ฉบับ

เตรียมเสนอใช้ "ม.44" เร่งคลอดกฎหมาย 3 ฉบับ รับประเมินธนาคารโลก หวังอันดับยาก-ง่ายธุรกิจไทยขยับดีขึ้น

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ หรือ "มินิ คาบิเนต" ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมาว่าที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจในประเทศ หรือ “Ease of doing business” ว่า ก.พ.ร.ได้เสนอให้ที่ประชุมฯพิจารณาแนวทางในการเร่งรัดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจจำนวน 5 ฉบับให้รัฐบาลเร่งรัดการออกกฎหมายเพื่อให้ทันต่อการประเมินผลของธนาคารโลก (world bank) ในเดือน พ.ค.นี้

ทั้งนี้จะมีการเสนอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวฯ 2557 มาผลักดันกฎหมาย 3 ฉบับที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วให้มีผลบังคับใช้ ได้แก่ 1.ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 2.ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน และ3.ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม โดยให้มีผลบังคับใช้ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ ก่อนที่ทางธนาคารโลกจะมาเก็บข้อมูล

ทั้งนี้การปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการปรับอันดับ Ease of doing business ของไทยให้ดีขึ้น โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีต้องการให้อันดับของไทยปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นคือในช่วง 30 - 39 จากเดิมที่เราอยู่อันดับที่ 46 ของโลก