หยุดเถอะโซเซียล! คดี 'ยู่ยี่' จบแล้ว

หยุดเถอะโซเซียล! คดี 'ยู่ยี่' จบแล้ว

"รองปลัดยุติธรรม" เปิดกฎหมายแจง "ยู่ยี่" นำเข้าโคเคน ยื่นศาลให้กำหนดโทษขั้นต่ำใหม่ไม่ได้ ชี้ยังไม่ปรากฎพยานหลักฐานใหม่ให้รื้อฟื้นคดีว่าไม่ได้กระทำผิด

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียเรียกร้องให้นำคดีน.ส.อลิสา อินทุสมิต หรือยู่ยี่ อดีตนางแบบ มาเสนอให้ศาลกำหนดโทษขั้นต่ำใหม่ตามพรบ.ยาเสพติดฉบับใหม่ว่า กรณีของยู่ยี่ไม่ได้ถูกลงโทษในคดีนำเข้ายาบ้าตามมาตรา 65 วรรค 1 ที่บัญญัติว่าผู้ใดผลิต นำเข้าหรือส่งออก ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 15 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 10 ปีถึงตลอดชีวิตและปรับตั้งแต่ 1-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับลดบทลงโทษลงจากกฎหมายเดิม. ขณะที่กรณีของยู่ยี่เป็นคดีนำเข้าโคเคน ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 2 ต้องระวางโทษจำคุก 20 ปีถึงจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2-5 ล้านบาท ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์กฎหมายฉบับใหม่ จึงไม่สามารถยื่นขอให้ศาลกำหนดโทษขั้นต่ำใหม่ได้

ด้านพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ากรณียู่ยี่เข้าเงื่อนไขรื้อฟื้นคดีตามพรบ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ เนื่องจากยังไม่มีพยานหลักฐานใหม่ที่อาจพิสูจน์ว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิด