พบป่วยเมลิออยโดสิสเกือบ700คน-ตาย9ราย แนะใส่รองเท้าบู๊ทลุยน้ำ

พบป่วยเมลิออยโดสิสเกือบ700คน-ตาย9ราย แนะใส่รองเท้าบู๊ทลุยน้ำ

กรมควบคุมโรคเผยต้นปีนี้ พบผู้ป่วยเมลิออยโดสิสเกือบ 7 ร้อยราย เสียชีวิต 9 ราย แนะใส่รองเท้าบู๊ทเวลาลุยน้ำ ดื่มน้ำต้มสุก และหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์สุกๆดิบ

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า สถานการณ์โรคเมลิออยโดสิส โรคที่มีอาการคล้ายฉี่หนู เกิดจากร่างกายติดเชื้อแบคทีเรีย ตั้งแต่ 1 มกราคม - 14 มีนาคม 2560 มีรายงานผู้ป่วย 677 ราย เสียชีวิต 9 ราย ผู้ป่วยร้อยละ 50 อยู่ในอาชีพเกษตรกร กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากสุด ได้แก่ อายุ 45-54 ปี รองลงมาอายุ 55-64 ปี และอายุ 65 ปีขึ้นไป สำหรับในปี 2559 ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยตลอดทั้งปี 3,108 ราย และเสียชีวิต 9 ราย

และคาดว่าสัปดาห์นี้จะพบผู้ป่วยโรคเมลิออยโดสิสเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในภาคใต้ที่พบจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากที่มีฝนตกและน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน โรคนี้ไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ แต่เป็นโรคที่มีมานานแล้ว เชื้ออยู่ในดินและน้ำ ติดต่อทางบาดแผล ดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไป รวมถึงการหายใจเอาละอองอากาศที่มีเชื้อเข้าไป

สำหรับการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันและให้ปลอดภัยจากโรคนี้ คือ การใส่รองเท้าบู๊ทเมื่อจำเป็นต้องเดินลุยหรือย่ำน้ำเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำท่วม ดื่มน้ำต้มสุก และหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์สุกๆ ดิบ ที่สำคัญหากมีอาการไข้เกิน 5 วันหรือเกิดแผลอักเสบเรื้อรัง ควรจะรีบไปพบแพทย์ สอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมคร. 1422