เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

อยากทำหนังและเงินทุน.. เปิดเบื้องหลังหนังไทบ้าน "ฮักมั่น" เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

"..อยากทำหนัง แต่ไม่รู้จะทำได้ไหม ก็ทำตามมีตามเกิด เท่าที่ทำได้.."

คำพูดของ "ครูวุฒิ" วรวุฒิ หลักชัย เล่าให้ฟังพร้อมยิ้มแบบเขินๆ กับความฝันยามบ่าย เมื่อประมาณ3ปีก่อน (2557) ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ในมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี หลังเสร็จงานสัปดาห์วิชาการฯ

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

ก่อนที่จะรู้จักกัน เคยได้ชมผลงานหนังสั้นที่คว้ารางวัลจากหลายเวทีจากนานาชาติ โดยเฉพาะหนังสั้นเรื่อง "2พี่น้อง" ที่คว้ารางวัล " Excellent Award " เทศกาลภาพยนตร์ Tokyo Video Festival 2014 , ประเทศญี่ปุ่น, ได้รับคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Plein la Bobine 12th International Sancy Film Festival for Young People ,ที่ประเทศฝรั่งเศส และได้รับคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Busan International Kids' Film Festival ที่เกาหลีใต้

หนังสั้นเรื่อง "2พี่น้อง" สะท้อน "ฝีมือ" และ "แนวคิด" การทำหนังบอกเล่าวิถีชีวิตของคนอีสานได้อย่างเจนจัดโดนใจ และจากนั้น ได้พบกันแบบผ่านๆ ในงานของกลุ่มอีสาน ช็อต ฟิล์ม (E-San Short Film) ที่มีหัวเรือใหญ่ "ดร.อุ๋ย" ผศ.ดร.ปรีชา สาคร แห่งนิเทศศาสตร์ มมส นักทำหนังสั้นรางวัลนานาชาติอีกคนหนึ่ง ได้แนะนำให้รู้จักกัน

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

ส่วนตัวแล้ว! ด้วยความที่ชอบดูหนัง และเคยทำหนังสั้นสมัยเรียนมหา'ลัย มีรางวัลติดไม้ติดมืออยู่บ้าง จึงทำให้การพูดคุยกับ "ครูวุฒิ-วรชัย" ที่มรภ.อุดรฯ ออกรสถูกปาก เหมือนว่าเป็นการพูดถึงฝันไปด้วยกัน เหมือนอีกหลายคนๆ ที่เล่าผ่านกลุ่มอีสาน ช็อต ฟิล์ม มองว่าการทำหนังยากแต่ไม่น่ายากเกินจะทำได้ แต่จะมีทุนเพื่อใช้จ่ายให้ได้เข้าโรงหนังและโปรโมทนั้นยากกว่า

นายทุนเชื่อในผลงาน-ความตั้งใจ

การทำหนังใหญ่ มันเหมือนงานใหญ่เกินตัว เพราะไม่ใช่หนังสั้น3-10นาที ที่เคยทำมา เรื่องนี้ "วรวุฒิ" เข้าใจดี แต่การกรำทำหนังคว้ารางวัลมาหลายเวที ทำให้เกิดความเชื่อว่าฝันไม่ไกลความจริง

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

เขาจึงลงทุนลงมือทำหนังแบบทีมงานเล็กๆ ไปตามยถากรรม แต่ด้วยฝีมือกันเลืองลือไปทั่วอุดรธานี ทำให้ผู้บริหารโครงการเพลย์พอร์ต (Play Port) ซึ่งเป็นธุรกิจ Lifestyle Pool บนพื้นที่ 10 ไร่ ถนนรอบเมือง จ.อุดรธานี เพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนแห่งใหม่สำหรับคนรักสุขภาพในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งลงทุนกว่า 30 ล้านบาท ได้เปิดตัวในปีนั้น (2557) ได้จ้างครูวุฒิมาทำคลิปโปรโมท

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

นี่เอง เป็นจุดเริ่มต้นของอย่างจริงจังของการทำหนัง หลังครูวุฒิได้สร้างผลงานโดนใจ "พี่ตี้" ไพศาล ลิ้มชัยพฤกษ์ ผู้อำนวยการบริหาร เพลย์พอร์ต นัมเบอร์วัน จำกัด, "พี่เจี๊ยบ" มณีนุช ประเสริฐถาวรศิริ และ "พี่เอ๋" บัญชา บัณฑิตกุล กรรมการบริหารเพลย์พอร์ต

ทำให้โปรเจก "หนังฮักมั่น" เริ่มต้นเป็นรูปร่างเมื่อ2ปีก่อน มีการเปิดรับสมัครนักแสดง และค่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ โดยยังไม่รู้ว่าหนังจะได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์หรือไม่ เพราะสายหนัง และการนำหนังเข้าฉายต้องมีค่าใช้จ่ายที่คิดแล้วน่าปวดหัวเหมือนกัน

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

เมื่อนายทุนทำหนังเป็นเพลย์พอร์ต อุดรฯ จึงไม่แปลกที่ในหนังจะมีฉากการเล่นน้ำในเพลย์พอร์ต และโลเคชั่นเป็นพื้นที่อุดรธานี และมีที่หนองบัวลำภู บ้านเกิดของผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้

ทว่า หนังเสร็จแล้ว ต้องใช้วิทยายุทธ์ในการลดค่าใช้เอาหนังเข้าแล็ปกว่าล้านบาท และกว่าจะได้ฉายต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก จากคำแนะนำของผู้บริหารของโรงหนังดัง ซึ่งการฟันฝ่าของครูวุฒิยังคงดำเนินต่อไป หวังหนังที่ดูแล้วดูอีก ตัดต่อเป็นร้อยรอบ เอาจนแบบให้สิ้นสงสัย

แน่นอนว่า ในแง่โปรดักชั่นหนังนั้น ผู้กำกับฯหน้าใหม่น่าจะเอาอยู่ แต่การวางแผนการตลาดและการโปรโมทหนังก็เป็นไปอย่างขรุขระ อาจด้วยว่า "ทุนมีจำกัด" มาตั้งแต่ต้น ทำให้คิดอ่านสิ่งใดต้องไตร่ตรองไม่ให้งบบานปลาย เพราะมันเสี่ยงกระทบคนในครอบครัว ที่ "วรวุฒิ" เปรยว่า ไม่ค่อยมีเวลาให้ แต่ทุกคนก็เข้าใจความฝัน ยังหนุนช่วยทั้งทุนและกำลังใจ

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

ขณะเดียวกัน ได้เอาหนังไปเสนอผู้บริหารช่อง 7 ตอนแรกเกือบจะไม่ซื้อแล้ว แต่คงเห็นความตั้งใจของทีมงานและผู้กำกับฯจึงซื้อลิขสิทธิ์ไว้ 6 ปี ด้วยเงิน 5 แสนบาท ซึ่งกลายเป็นทุนในการทำโปรโมทในช่วงเวลาที่กระชั้นชิด

ปลุกชาวอีสานดูหนัง

ก่อนหนังจะเข้าโรงภาพยนตร์ 16 มีนาคม 2560 จะว่าโชคหรือผลงานดีก็แล้วแต่ หนังฮักมั่นสามารถคว้า "Best Feature Film -International " จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ "3rd International Film Festival of Prayag,Delhi-2017" ที่ประเทศอินเดีย

ถือเป็นจุดสำคัญอีกครั้ง พลิกให้หนังฮักมั่นถูกถามถึงจากผู้หลักผู้ใหญ่ในตัวจังหวัดอุดรธานี ไม่ว่าจะเป็น อิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี และ ชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ต่างให้การสนับสนุน

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

วันที่ฉายปฐมทัศน์ (15 มี.ค.) ทั้งผู้ว่าฯชยาวุธ และนายกฯอิทธิพนธ์ ก็ร่วมเข้าชมด้วย ต่างชื่มชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

"เมื่อวานนี้ ผมไปเป็นประธานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง "ฮักมั่น" ที่โรงหนังเครือเมเจอร์ ห้างเซ็นทรัลอุดรธานี ขอบอกว่าหนังเรื่องนี้คนอีสานและคนอุดรต้องไปดูกัน เพราะหนังทำออกมาสวยงามมาก ดาราเป็นคนอุดรเกือบ100% ที่สำคัญผู้สร้างหนังเรื่องนี้คือคุณครูวรวุฒิ อจ.รร.เทศบาล3 คนบ้านเรานี่เอง ที่รักหนังและมีผลงาน ทำหนังสั้นร่วมกับนักเรียนส่งประกวดรับรางวัลมากมาย มาคราวนี้ขึ้นชั้นทำหนังใหญ่ ฉายโรงเป็นเรื่องแรก ก็คว้ารางวัลจากอินเดียเลยเชียว หนังสนุกมาก ดาราเล่นเก่งทุกคน ภาพวิถีชีวิตอิสานถ่ายทอดมางดงามทุกฉาก ไปชมเหอะไม่ผิดหวังดอก ให้กำลังใจคนอุดรด้วยกันนะ" จากเฟซบุ๊คของ ผู้ว่าฯชยาวุธ แห่งจังหวัดอุดรฯ

เนื้อหน้าฮักมั่น

ก่อนดูหนังเรื่อง "ฮักมั่น" ขอบอกไว้ก่อนว่า คิดว่าจะเป็นหนังรักเด็กมัธยมปลายแนวใสๆ อะไรทำนองนั้นหรือเปล่า จะเป็นหนังตลกเหมือนดูหนังไทบ้านเดอะซีรีย์มั้ย และจะแค่นั้น สะท้อนพฤติกรรมวัยรุ่นอีสานแนวสนุกสนานแล้วจบหรือเปล่า

แต่ได้ดูหนังแล้ว ความคิดเปลี่ยนจากที่ดูตัวอย่างหนังโดยสิ้นเชิง เพราะการผูกเรื่องให้เห็นวิถีชีวิตคนอีสานที่ไปเรียนในกรุงหรือในตัวจังหวัด ท่ามกลางยุคเออีซี มีหนุ่มจากลาว (ร็อกกี้-Natthasack Sisoulath) มาเรียนด้วยที่อุดรธานี เกิดหลงรักสาวไทยม.ปลาย ต้องจีบแข่งหนุ่มไทย (ปาล์ม-ธนชิต พลนาล้อม)

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

ขณะเดียวกัน จอย (จันทร์จิรา จันทรมณี) นางเอกเป็นลูกสาวชาวนาบ้านทุ่ง ต้องกลับมาเยี่ยมยามแม่และยายเป็นระยะ ซึ่งมีเพื่อนที่แอบชอบ เป็น "ผู้บ่าวแนว" (ต้องเต - ธิติ ศรีนวล) เรียนกศน.หวังจบม.ปลายเพื่อไปเรียนมหา'ลัยกับนางเอก เป็นความฝันกลางทุ่งที่อาจไกลความจริง แต่ทุกคนมีสิทธิ์ฝัน และก็มีแนวร่วมอย่าง มาติน (มาติน วิลเลอร์) ฝรั่งเมียทิ้ง ที่จีบแม่นางเอกอยู่

แน่นอน เราคงเคยเห็นเขยฝรั่งอีสานที่มีเงินมีทองสร้างบ้านใหญ่โตแถวบ้านนอก แต่ไม่เสมอไป เพราะฝรั่งคนนี้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวอีสาน จนคนอีสานบางคนอาจลืมไปแล้ว ว่าเคยหาอยู่หากินในนา หนองน้ำ และป่าท้ายหมู่บ้านอย่างไร

ฝรั่งคนนี้เว่าอีสานได้คัก ได้ม่วนอีหลี นำพาความสนุกสนามมาสู่เด็กๆที่ขาดพ่อแม่ในหมู่บ้าน เนื่องจากต้องไปขาดแรงงานในกรุงหรือในเมือง ถ้าพูดไปแล้ว ฝรั่งบ้านนอกหลงใหลวิถีชาวบ้าน จนทำให้คิดอยู่เหมือนว่า เราดิ้นรนไปต่างถิ่นฐานเพื่อสิ่งใดแน่

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

ดูเหมือนว่า ความรักระหว่างหนุ่มสาว และความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งบ้านนอกกับสาวใหญ่ผัวตาย ดำเนินไปท่ามกลางรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ท่ามกลางการสอดแทรกขนบทำเนียมประเพณีได้อย่างกลมกลืน แต่หนังก็ไม่ล้าสมัย เพราะมีหนุ่มแร็พอีสาน เป็นตัวแทนโจ๋รุ่นใหม่ ติดโซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊คและไลน์ พยายามทำคลิปแปลกๆ เพื่อเรียกยอดไลค์จนสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอด

หนังเรื่องนี้เดินเรื่องด้วย"สายน้ำ" ดับร้อนได้เป็นอย่างดี คือมีฉากสวนน้ำในเมือง มีหนองน้ำกลางทุ่งนาช่วงข้าวเขียวกำลังตั้งท้อง ดูแล้วเย็นตาสบายใจตลอดทั้งเรื่อง ..ถามว่าคาดหวังจะได้อะไรจากหนังเรื่องบ้าง 1.ความสนุกก็ให้ได้ไม่ต่างจากหนังไทบ้านเดอะซีรีย์ 2.เรื่องราวก็มีหลากหลายแตกต่างจากหนังผู้บ่าวไทบ้าน และความรักที่มีมิติที่ลึกซึ้งกินใจ รักษ์ท้องถิ่น รักแท้คือการให้อภัยเป็นต้น

ผู้บ่าวไทบ้าน-ไทบ้านเดอะซีรีย์และฮักมั่น

หนังอีสาน 3 เรื่อง ที่มาใกล้เคียงกัน คือกำลังทุนกำลังทรัพย์ไม่มาก แต่ความตั้งใจเกินร้อย จึงไม่แปลกที่วันฉายหนังรอบสื่อมวลชน ผู้กำกับหนังและทีมของผู้บ่าวไทบ้าน-ไทบ้านเดอะซีรีย์ ซึ่งเป็นคนละกลุ่มคนละก๊วนก็ตาม แต่เห็นหนังฮักมั่นเปิดตัว ก็ได้มาร่วมแสดงความยินดี และจับมือแสดงพลังความรักของคนทำหนังอีสาน เพื่อให้เห็นว่าเป็นพี่น้องกัน ไม่แข่งขันกัน และแข่งกับตัวเองเพื่อให้หนังประสบความสำเร็จ

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

ข้อมูลผู้กำกับ-นักแสดง และทีมผู้สร้าง

วรวุฒิ หลักชัย สนใจการทำหนังตั้งแต่สมัยที่เป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มีผลงานหนังสั้นมากมายหลายเรื่องที่ได้รับรางวัลและ ได้รับคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ประสบการณ์ทางด้านภาพยนตร์
พ.ศ. 2557 เข้าร่วมงานและรับรางวัล " Excellent Award "
จากเทศกาลภาพยนตร์ Tokyo Video Festival 2014 ที่ประเทศ ญี่ปุ่น
พ.ศ. 2557 เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ Busan International Kids'Film Festival 2014
ที่เมืองปูซาน ประเทศ เกาหลีใต้
พ.ศ. 2557 เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ FreedomFilmFest 2014 ที่ประเทศ มาเลเซีย
พ.ศ. 2553 ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการ “Film Expo Asia 2010” ที่กรุงเทพมหานคร
พ.ศ. 2549 เข้าร่วมงานและรับรางวัล " selected work "
จากเทศกาลภาพยนตร์ Tokyo Video Festival 2007 ที่ประเทศ ญี่ปุ่น

เบื้องหลังหนังไทบ้าน 'ฮักมั่น' เสียงหัวเราะ-น้ำตาและความฝัน?

ทีมงานฮักมั่น (IN MY HOMETOWN)
แนว : โรแมนติก - คอมเมอร์ดี้ - ดราม่า
อำนวยการสร้าง : บริษัท เพลย์พอร์ต นัมเบอร์วัน จำกัด
ผลิตภาพยนตร์ : ฮักไอเดีย
นักแสดง : มาติน วิลเลอร์ / เบญจมาภรณ์ วิลัยมาตย์ / จันทร์จิรา จันทรมณี / ธนชิต พลนาล้อม / ธิติ ศรีนวล / Natthasack Sisoulath / รมิดา ศรีไชยมูล / พูลศักดิ์ ดีนอก / บุญศรี ยินดี
บทภาพยนตร์ : ภู กระดาษ / พงฐ์ธร ทองแสน / วรวุฒิ หลักชัย
กำกับภาพยนตร์ : วรวุฒิ หลักชัย
กำกับภาพ : ปชาชิต สุนนท์ชัย
ลำดับภาพ : วรวุฒิ หลักชัย / อนุสรณ์ วงเสียงดัง / เจติยา ชนธีร์ภากุล
เสียง : เดอะ มากินนี่ / เถียงนา เรคคอร์ด / เฮ็ดดีสตูดิโอ
รูปแบบ : ดิจิตอลวิดีโอ HD, สี, ระบบเสียงสเตอริโอ
สถานที่ถ่ายทำ : จังหวัดอุดรธานี และ จังหวัดหนองบัวลำภู