‘รับสร้างบ้าน’รักษายอดขายไม่ตก

‘รับสร้างบ้าน’รักษายอดขายไม่ตก

“สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน”ประเมินยอดขายรับสร้างบ้านปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน “ริชชี่ เฮ้าส์”โกย60 ล้าน “เนเชอรัล โฮม”โต 100% เล็งเจาะตลาดภาคตะวันออก

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ริชชี่ เฮ้าส์ จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายในงาน“รับสร้างบ้าน Home Builder Focus 2017 ” ที่จัดขึ้นวันที่ 9 – 15 มี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างสรุปตัวเลขยอดขายรวมของสมาชิกสมาคมที่เข้าร่วมออกบูธภายในงาน แต่เบื้องต้นประเมินว่ามียอดขายรวมใกล้เคียงปีก่อน หรือราว 850 – 900 ล้านบาท ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคในปัจจุบันที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนมากนัก

จากบรรยากาศการจัดงานที่ผ่านมามองว่าเริ่มมีสัญญาณของตลาดรับสร้างบ้านที่ดีขึ้น มีทราฟฟิคในงานใกล้เคียงกับปีก่อน และจากที่สอบถามกับผู้ประกอบการภายในงานพบว่าหลายรายมียอดขายที่ดีขึ้นหรือใกล้เคียงกับปีก่อนรวมถึงมีลูกค้าตัดสินใจจองสร้างบ้านกันภายในงานไม่น้อย อย่างไรก็ดี ยังต้องรอติดตามผลการขายเพิ่มเติมจากนี้ไปอีก 6 เดือน ซึ่งจะเป็นการติดตามผลที่ได้มาจากการตัดสินใจของลูกค้าหลังงานดังกล่าว

ขณะที่ภาพรวมยอดขายของริชชี่ เฮ้าส์ ที่ได้ไปร่วมออกบูธภายในงานรับสร้างบ้านฯครั้งนี้ได้รับความสนใจจากลูกค้าค่อนข้างดี โดยมียอดขายในงานนี้อยู่ที่ 60 ล้านบาทใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนกลุ่มงานรับสร้างบ้านที่ทำยอดขายให้บริษัทได้มากสุดหรือคิดเป็นสัดส่วน 60% ของยอดขายรวม คืองานสร้างบ้านที่มีพื้นที่ขนาด 1,000 ตร.ม.ขึ้นไปต่อหลัง ราคาก่อสร้างเริ่มต้นหลังละ 32 ล้านบาท และที่เหลืออีก 40% เป็นขนาดบ้าน 800 – 1,000 ตร.ม.ต่อหลัง ราคาก่อสร้างเริ่มต้นหลังละ 20 ล้านบาท

ส่วนพฤติกรรมการจ่ายเงินของลูกค้าริชชี่ เฮ้าส์ ที่จองภายในงาน แบ่งเป็น จองงานและจ่ายรูปแบบเงินสด 70% และจองและจ่ายในรูปแบบเงินกู้หรือสินเชื่อ 30% ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าของบริษัทเป็นกลุ่มตลาดไฮเอนด์ที่ค่อนข้างมีกำลังซื้อสูง จึงมีสัดส่วนที่จ่ายแบบสินเชื่อน้อย ทำให้แตกต่างจากลูกค้าตลาดกลาง หรือลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านขนาด 400 -500 ตร.ม.ต่อหลัง ที่มีสัดส่วนจ่ายเงินสดและสินเชื่อใกล้เคียงกัน อยู่ที่ 50:50 หรือถ้าหากเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อหลังก็จะมีสัดส่วนการจ่ายแบบสินเชื่อมากถึง 80%

สำหรับภาพรวมของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยสามารถรักษายอดขายให้ใกล้เคียงกับปีก่อน เริ่มส่งมอบงานต่อเนื่อง ส่วนรวมไตรมาส2 จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นกว่าไตรมาสแรก โดยบริษัทจะนำเสนอแบบบ้านใหม่ต่อเนื่องปีละ 2- 3 แบบ จากปัจจุบันมี 60แบบ รวมถึงเพิ่มทางเลือกฟังก์ชั่นการสร้างบ้านแบบใหม่ให้ลูกค้า ทั้งนี้ ตอนนี้บริษัทมีงานที่อยู่ระหว่างการดำเนินการกว่า 10 ไซต์ แบ่งเป็นงานในกรุงเทพฯและปริมณฑล 80% และต่างจังหวัดอีก 20% ปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตไม่เกิน 5% หรือใกล้เคียงกับปีก่อนอยู่ที่ 250 -300 ล้านบาท

นางสาวปราณี ทวีเกิด ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เนเชอรัล โฮม จำกัด กล่าวถึงยอดขายของบริษัทภายในงานรับสร้างบ้านฯที่ผ่านมา ว่ายอดขายของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่ที่ 40 ล้านบาท และเติบโตมากกว่ายอดขายการจัดงานในปีก่อนถึง 100% โดยสัดส่วนของลูกค้าที่จองภายในงานแบบเงินสดและสินเชื่อใกล้เคียงกัน โดยส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจกลับมาใช้จ่ายเงินมากขึ้น ผนวกกับได้รับแรงหนุนจากโปรโมชั่นส่งเสริมการขายภายในงานเข้ามาช่วยกระตุ้นการตัดสินใจสร้างบ้านมากขึ้น

“เราพบว่าลูกค้าที่มาจองสร้างบ้านภายในงาน มาจากกลุ่มลูกค้าที่มีอายุไม่มากและส่วนใหญ่อายุราว 35 – 40 ปี แตกต่างจากเดิมที่มีฐานลูกค้าในวัย 40ขึ้นไปเข้ามาจองภายในงาน ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นเจ้าของกิจการและสร้างฐานะได้รวดเร็ว มีกำลังซื้อและมีอำนาจตัดสินใจปลูกบ้านเป็นของตัวเองมากขึ้น”

ทั้งนี้ แบบบ้านของบริษัทที่มียอดขายมากที่สุดภายในงานรับสร้างบ้านฯส่วนใหญ่เป็นกลุ่มงานสร้างบ้านระดับราคาหลังละ 8 ล้านบาท และยังเป็นรูปแบบบ้าน 2 ชั้นมากสุด และมีเพียงแบบบ้าน 3 ชั้นหลังเดียว ซึ่งเป็นบ้านที่มีที่ดินไม่มากแต่ต้องการมีพื้นที่ใช้สอยคุ้มค่ามากกว่าแบบบ้าน 2 ชั้น

ขณะที่การดำเนินงานของบริษัทในช่วงไตรมาส2 จะขยายสู่งานออกแบบบ้านหลังใหญ่ มูลค่างานหลังละ 10 ล้านบาทขึ้นไป เจาะตลาดภาคตะวันออกมากขึ้น เช่น จ.ชลบุรี และจ.ระยอง ซึ่งมีกำลังซื้อค่อนข้างสูงและนิยมแบบบ้านร่วมสมัย หรือโมเดิร์นคอนเทมโพรารีค่อนข้างมาก ส่วนภาพรวมยอดขายของบริษัทในปีนี้ตั้งเป้าหมายอยู่ที่ 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 80 ล้านบาท