'สุเทพ' ยืดอกรับ เชียร์ 'ประยุทธ์'

'สุเทพ' ยืดอกรับ เชียร์ 'ประยุทธ์'

"สุเทพ" ยืดอกรับ เชียร์ "ประยุทธ์" บอกไม่ทำลับๆล่อๆ เสนอปัดฝุ่น "ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" หนุนปรองดอง ย้ำชัดไม่มีปัญหา หาก"รบ.-คสช." อยู่ต่อ

เมื่อวันที่ 17  มีนาคม ที่ด้านข้างกระทรวงกลาโหม โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน กล่าวภายหลังการเสนอความคิดเห็นแนวทางปรองดอง ต่อพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ในชุดคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ว่า พวกเราได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า มวลมหาประชาชนมีความคาดหวังให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ปฏิรูปประเทศให้เสร็จ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  โดยข้อเรียกร้องของประชาชนที่ให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งนั้น ประชาชนได้ติดตามการทำงานรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งตรงกับที่ประชาชนคิด แต่ยังมีอีกหลายเรื่องต้องทำต่อ ดังนั้นประชาชนขอเป็นกำลังใจ พร้อมสนับสนุนทุกมิติ โดยหัวข้อที่ให้ปฏิรูปใหม่สุด คือ การเมือง จะต้องทำการเมืองของประชาชน มาจากประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน เพราะที่ผ่านมาเป็นการเมืองของนักการเมือง และของนักลงทุน กลุ่มผลประโยชน์ ซึ่งไม่ใช่การเมืองของประชาชนจริงๆ โดยสิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องทำพรรคการเมืองให้เป็นของประชาชนที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเท่านั้น จะเป็นแบบสาธารณรัฐไม่ได้      

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนคำสั่ง ประกาศ คสช. และมาตรา 44 จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่เป็นเลย ในทางตรงกันข้ามเป็นโอกาสดีที่คสช.มีอำนาจอย่างเต็มที่ ในฐานะรัฏฐาธิปัตย์ ตราบใดที่มีอำนาจเต็มที่ มีเจตนารมณ์ที่ดีก็สามารถใช้อำนาจให้เต็มที่ได้ในการปฏิรูปประเทศ เพราะประชาชนสนับสนุน ทำนองเดียวกันหากปฎิรูปไม่เสร็จแล้วไปกระทบโรดแมปคสช. ตนคิดว่าเท่าที่รับฟังประชาชนไม่เรียกร้องว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด แต่ประชาชนเรียกร้องให้ทำการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เสร็จก่อน แล้วประเทศจะได้เดินหน้าต่อไปได้ ส่วนมาตรวัดสัมฤทธิ์ผลการปฏิรูปประเทศก็จะเห็นเอง เหมือนเราร่างรัฐธรรมนูญจะมีกรอบแบบใด     

เมื่อถามว่า หากปฏิรูปไม่เสร็จ รัฐบาล และ คสช. อยู่ต่อ กปปส.จะขัดข้องหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราไม่ขัดข้อง แต่ต้องทำงาน ไม่ใช่อยู่แล้วไม่ปฏิรูป และหากมีการเลือกตั้ง จะยอมรับผลเลือกตั้งหรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวทางคณะอนุกรรมการฯไม่ได้ถาม ซึ่งพวกเราก็ไม่คิดจะไปประท้วงกับใคร แต่ขอให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา หากทุกอย่างดีพอ แข็งแรงพอ มั่นใจได้ผลการเลือกตั้งออกมาเป็นอย่างไรทุกคนต้องเคารพ   เมื่อถามย้ำอีกว่า หากพรรคเพื่อไทย  ชนะการเลือกตั้ง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนตอบแทนพรรคเพื่อไทยไม่ได้     

ผู้สื่อข่าวถามถึง การทำสัญญาประชาคม ในที่ประชุมได้หารือ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งเราคิดว่าหากปฏิรูปประเทศตามที่เรานำเสนอ ความขัดแย้งในประเทศก็หายไปเอง ส่วนจะจำเป็นต้องมีหรือไม่ ในเมื่อไม่ได้ถามตนก็ไม่ได้ตอบ แต่ในมุมมองของกปปส.ชัดเจนตลอด ต้องยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ขณะเดียวกันสิ่งที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่าถ้าทำเป็นสัญญาประชาคม ไม่ต้องลงนามนั้น ตนคิดว่าต้องไปถามท่านว่าข้อเท็จจริง และรายละเอียดเป็นอย่างไร ตนตอบไม่ได้   

เมื่อถามอีกว่า กปปส.เสนอให้มีการนิรโทษกรรม และอภัยโทษ หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ตน เป็นหน้าที่รัฐบาลรับผิดชอบ ส่วนที่ประชาชนบางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ว่า กปปส.เข้าข้าง และเชียร์ทหารนั้น ตนเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แล้ว เราเชียร์แบบเปิดเผย ไม่ได้ลับๆล่อ เราเชียร์เลย และรู้ว่าสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิรูปประเทศตรงใจพวกเรา ไม่ต้องมา กล่าวหากัน เรารับเลย ชัดเจน ทั้งนี้ตนชื่นชม รัฐบาล และคสช.ที่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามาแสดงความคิดเห็น คนทำงานจะได้เข้าใจปัญหาลึกซึ้งถึงแก่นจริงๆ แต่ขอให้ดำเนินการที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศไทย ตามขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อถื่อของสังคมไทย