เอ้กดิจิทัลชู ‘อัลตร้าโค้ด’ ลุยโซเชียลมาร์เก็ตติ้ง

เอ้กดิจิทัลชู ‘อัลตร้าโค้ด’ ลุยโซเชียลมาร์เก็ตติ้ง

‘เอ้ก ดิจิทัล’ ส่งบริการ ‘อัลตร้า โค้ด’ พลิกโฉมโมบาย มาร์เก็ตติ้ง เจาะทำตลาดแคมเปญซีอาร์เอ็ม-พริวิลเลจ หวังรายได้โตยั่งยืนต่อปีไม่ต่ำกว่า 20%

นายวรุตม์ ลีเรืองสกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทเปิดตัวในแบรนด์ของตัวเองมาได้ 3 ปี ค้นพบว่า สิ่งที่บริษัทต้องการโฟกัสในการเป็นผู้นำการทำการตลาดออนไลน์ ประกอบด้วยบริการ 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.การซื้อสื่อในช่องทางคอนเทนท์เอ็กซ์คลูซีฟ สัดส่วน 30% 2.การทำซีอาร์เอ็ม แพลตฟอร์ม 20% และ 3. การทำโมบาย มาร์เก็ตติ้ง 50% ซึ่งบริการยูเอสเอสดี (USSD) หรือการกดรหัสจากโทรศัพท์มือถือเพื่อชิงโชคอยู่ในกลุ่มนี้และมีสัดส่วนถึง 30%

โดยปีนี้จะหันมาชูบริการ อัลตร้า โค้ด ซึ่งเป็นนวัตกรรมต่อยอดจากยูเอสเอสดี และเอสเอ็มเอส และเป็นนวัตกรรมการทำโมบาย มาร์เก็ตติ้งยุค My Mobile, My Everything อัลตร้า โค้ดเป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์ ตอบทุกโจทย์ของซีอาร์เอ็ม ประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย ตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ ทั้งแคมเปญชิงโชค การมอบสิทธิพิเศษ และแลกพ้อยท์

นายวรุตม์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทเป็นเบอร์หนึ่งในตลาด มีส่วนแบ่งตลาด 55% เพราะเป็นบริษัทในกลุ่มทรูฯ จึงเข้าใจแวดวงโทรคมนาคม และเทคโนโลยี ไม่ได้ซื้อสื่อโฆษณาแบบเดิมๆ แต่บริษัททำงานคู่กับลูกค้าในการเป็นคู่คิดร่วมกัน เชื่อมต่อเป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน และข้อมูลลูกค้าไม่ผิดพลาด ขณะที่บริษัทอื่นไม่มีทีมทำเอง เน้นใช้พาร์ทเนอร์ต่างๆ เชื่อมหากัน ความผิดพลาดของข้อมูลลูกค้าอาจมีมากกว่า ปีนี้คาดว่าบริษัทจะเติบโต 20% โดยปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ 1,000 ล้านบาท

ส่วนเม็ดเงินของอุตสาหกรรมที่ผ่านการทำทรานเซคชั่นอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท จากปัจจุบันจำนวนประชากรไทยมี 68.22 ล้านคน ใช้งานอินเทอร์เน็ต 46 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 21% ส่วนจำนวนผู้ใช้งานเลขหมายโทรศัพท์มือถือในไทยมีจำนวน 90.94 ล้านเลขหมาย

“อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม และอาหารมักใช้ยูเอสเอสดี และเอสเอ็มเอส เพื่อให้ลูกค้าส่งชิงโชค เน้นรางวัลที่มีมูลค่า และจำหน่ายต่อได้ไว เช่น ทอง ไอโฟน มอเตอร์ไซต์ และ รถยนต์ ทำให้ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เป็นลูกค้ากว่า 25 แคมเปญ มียอดผู้ใช้บริการ 80 ล้านเลขหมาย คิดเป็นจำนวนโค้ดในการส่งถึง 5,500 ล้านโค้ด สถิติการส่งโค้ดชิงโชคสูงสุดอยู่ที่ 23 ครั้งต่อวัน หากคิดเป็นค่าเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 10 ครั้ง ซึ่งช่วงเวลาที่มีการส่งมากที่สุดคือ เวลา 12.00 น.-13.00 น.” นายวรุตม์ กล่าว

จากสถิติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าการส่งชิงโชคผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งที่มีผลต่อการทำการตลาดของแบรนด์สินค้าต่างๆ ในการกระตุ้นยอดขายเป็นอย่างดี นอกจากนี้ พบว่า มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียผ่านโทรศัพท์มือถือ 42 ล้านคน และคาดว่าการเติบโตจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจะเห็นว่าแบรนด์สินค้าต่างๆ มีแอพพลิเคชั่น ตลอดจนโซเชียลมีเดียของตัวเองโปรโมทสินค้า และรักษาฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้บริษัทพัฒนา โซลูชั่น โมบาย มาร์เก็ตติ้ง ให้ครบวงจรยิ่งขึ้น

"อัลตร้า โค้ดเป็นบริการที่ปฏิวัติรูปแบบแคมเปญชิงโชค จากรูปแบบเดิมที่ยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นการตัดชิ้นส่วนสินค้ามาส่งไปรษณีย์ การส่งเอสเอ็มเอสซึ่งมีค่าใช้จ่าย และลูกค้ากดหมายเลขผิดบ่อยครั้ง มาต่อยอดให้บริการดังกล่าวทำงานได้เร็วขึ้น ตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลายกว่า ต้องการใช้อัลตร้า โค้ดเปลี่ยนแพลตฟอร์มของโซเชียล มีเดีย ไปสู่โซเชียล มาร์เก็ตติ้ง โดยจะนำร่องด้วย Line BC (Business Connect) ทำแคมเปญชิงโชคช่วยแบรนด์สร้างแต้มต่อการแข่งขัน เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ช่วยขยายฐานลูกค้าด้วย"