ผู้จัดคอมมาร์ตประเมินไอทีไทยโต 3% จับตา “เกมมิ่ง” ปลุกพีซี

ผู้จัดคอมมาร์ตประเมินไอทีไทยโต 3% จับตา “เกมมิ่ง” ปลุกพีซี

คอมมาร์ต คอนเนค 2017 เปิดฉาก จับตาตลาดเกมมิ่งมาแรง รับเทรนด์อี-สปอร์ต ดันผู้ค้าพีซีปรับกลยุทธ์ส่งเครื่องสเปคเทพทำตลาด คาดในงานมีพีซีพร้อมอุปกรณ์หนุนการเล่นเกมสร้างสัดส่วนยอดขายในงานไม่ต่ำกว่า 25%

คอมมาร์ต คอนเนค 2017 เปิดฉาก จับตาตลาดเกมมิ่งมาแรง รับเทรนด์อี-สปอร์ต ดันผู้ค้าพีซีปรับกลยุทธ์ส่งเครื่องสเปคเทพทำตลาด คาดในงานมีพีซีพร้อมอุปกรณ์หนุนการเล่นเกมสร้างสัดส่วนยอดขายในงานไม่ต่ำกว่า 25% มองภาพรวม ‘โน้ตบุ๊ค’ ยังไปได้ โดยเฉพาะราคา 2 หมื่นปลายๆ รองรับกลุ่มฟรีแลนซ์ สตาร์ทอัพ ตั้งเป้ายอดขายในงาน 4 วัน 2.8 พันล้านบาท ขณะที่ ประเมินภาพรวมตลาดไอทีไทยปีนี้โต 3%

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บมจ.เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต คอนเนค กล่าวว่า ภาพรวมของงานคอมมาร์ต คอนเนค 2017 ระหว่างวันที่ 16-19 มี.ค.ครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั้ง 4 วัน 8 แสนคน เงินสะพัดในงานราว 2,800 ล้านบาท ใกล้เคียงกับครั้งก่อน ครั้งนี้ตลาด “เกมมิ่ง” จะเป็นไฮไลต์ที่น่าจับตา ภายในงานจะมีผู้ค้าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซี ชูสเปคเครื่องแรงเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดเกมในไทย ที่เปลี่ยนไปสู่แนวอี-สปอร์ตมากขึ้น

"งานคอมมาร์ตครั้งนี้ พีซี รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมน่าจะได้รับความสนใจมาก คาดว่าจะทำยอดขายในงานคิดเป็นสัดส่วนราว 25% ซึ่งแต่ละแบรนด์พีซีจะเข้ามารุกในเซกเมนท์เกมเพิ่มขึ้น จะเริ่มผลิตโปรดักส์มาซัพพอร์ตในตลาด ซึ่งการเล่นเกมปัจจุบันในไทยเปลี่ยนไปสู่กีฬาอี-สปอร์ต ไทยเป็นตลาดที่เติบโตมากเป็นเบอร์ต้นๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทุกครั้งที่มีงานคอมมาร์ต จะเห็นว่า โซนเกมรวมถึงสินค้าในกลุ่มเกมได้รับความสนใจอย่างมาก ประเมินว่าตลาดเกมมิ่งในไทยมูลค่าตลาดขึ้นไประดับพันล้านแล้ว"

สำหรับตลาด พีซี และโน้ตบุ๊คภายในงานยังได้รับความสนใจ โน้ตบุ๊คนับเป็นไอคอนของงานคอมมาร์ต ขณะที่สมาร์ทโฟน และแทบเล็ต เป็นกลุ่มที่ค่อนข้างอิ่มตัว ซึ่งกลุ่มนี้จะถูกแทนที่ด้วยตลาดเกมมิ่งในกลุ่มพีซีที่จะเติบโตสวนขึ้นมา ตลาดโน้ตบุ๊คจะไปเติบโตในกลุ่มเอ็นเตอร์ไพร์ซ รวมถึงกลุ่มที่ทำฟรีแลนซ์ และสตาร์ทอัพที่ต้องการหาโน้ตบุ๊คที่คุ้มค่าในราคาระดับ 30,000-20,000 ปลายๆ

"ภาพรวมตลาดไอทีปีนี้ ยังทรงๆ ในทิศทางดี เอกชนต้องทำการบ้าน เพื่อปรับสู่ยุคดิจิทัล ถ้าปรับไม่ได้ก็ต้องหายไปจากตลาด ขณะที่ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ภาครัฐต้องจริงจังจะให้ผลักเฉพาะเอกชนไม่พอ ต้องไปที่ภาคการศึกษาด้วย ส่วนตัวมองว่าไทยแลนด์ 4.0 จะพร้อมอีก 2-3 ปี ขณะที่ ไทยแลนด์ 4.0 ไม่ใช่เพียงแค่การประกาศนโยบาย แต่เป็นเรื่องของภาพโครงสร้างพื้นฐานใหญ่ที่ต้องพร้อม ต้องมีเม็ดเงิน และมีบุคคลากรพร้อม"

นายพรชัย ประเมินว่า ภาพรวมตลาดไอทีไทยปีนี้จะโตในระดับ 2-3% หรือมูลค่าราว 4-5 พันล้านบาท จากเดิมที่ตลาดชะลอตัว ปัจจุบันในตลาดคอนซูเมอร์ กลุ่มโน้ตบุ๊คยังครองสัดส่วนหลักราว 80% และพีซี 20% ส่วนโน้ตบุ๊คในกลุ่มเอ็นเตอร์ไพร์ซ ยังมีสัดส่วนน้อยกว่า 50%

“ตลาดพีซีในไทยถ้าเป็นตลาดเดี่ยวๆ ยอดดรอปลงพอสมควร แต่จะไปเติบโตในกลุ่ม พีซีเกมมิ่ง ซึ่งคาดว่าจะโตไม่ต่ำกว่า 15% ปีนี้”

งานคอมมาร์ต คอนเนค 2017 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Intelligent Mixed ผสมผสานเทคโนโลยีสุดล้ำ เพื่อชีวิตดิจิทัลที่สมาร์ท มีไฮไลต์ในโซนต่างๆ เช่น อินเทลลิเจนซ์ เทค โชว์เคส การรวมตัวของสุดยอดเทคโนโลยี ช่วยให้ชีวิตคอนเนคสมาร์ทขึ้น แบรนด์ไอซีทีชั้นนำขนนวัตกรรมล่าสุดส่งตรงจากงานซีอีเอสมาให้คนไทยได้ยลโฉมด้วย