ซี.พี.แลนด์ปักธงขอนแก่นชูศูนย์‘ไคซ์’ส่งไทยขึ้นครัวโลก

ซี.พี.แลนด์ปักธงขอนแก่นชูศูนย์‘ไคซ์’ส่งไทยขึ้นครัวโลก

ซี.พี.แลนด์ ส่งศูนย์ประชุมไคซ์ ชิมลางตลาดศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอีสาน ทุ่ม 1,800 ล้านบาท ตั้งเป้าคืนทุนใน 8 ปี ลั่นวางตำแหน่งผลักดันไทยเป็นครัวโลก

นางสาวนราวดี วรวณิชชา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากแผนกลยุทธ์การลงทุนของซีพีแลนด์ไปจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งปัจจุบันมีขอนแก่น เป็นหนี่งในศูนย์กลางที่เข้าไปบุกตลาดมากที่สุดรองจากกรุงเทพฯ ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท มีโครงการที่เป็นไฮไลท์ได้แก่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ ไคซ์ (KICE : Khonkaen International Convention and Exposition Center) ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 1,800 ล้านบาท เป็นโครงการศูนย์ประชุมระดับนานาชาติต่างจังหวัด ด้วยขนาดพื้นที่ในร่มสำหรับจัดการประชุมใหญ่ที่สุด 7,500 ตร.ม. ขณะที่พื้นที่ใช้สอยภายในทั้งหมดรวมกว่า 14,111 ตร.ม.  และอยู่บนพื้นที่ก่อสร้างราว 17 ไร่

การเลือกขอนแก่นเพื่อลงทุนศูนย์ประชุมฯเป็นแห่งแรก เนื่องจากเชื่อมั่นในศักยภาพของการเป็นไมซ์ ซิตี้ ภายใต้การส่งเสริมของรัฐบาลที่มี สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) ให้การสนับสนุนส่งเสริมตลาดโดยเฉพาะเช่นเดียวกันไมซ์ ซิตี้ อื่นๆ เช่น กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่ อีกทั้งมีจุดแข็งด้านพื้นฐานที่เอื้อต่อตลาดแสดงสินค้า เช่น มีสนามบินนานาชาติ และมีความเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา, การเงิน, การลงทุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม) ได้สะดวก ขณะที่ปีนี้ ประมาณการณ์นักท่องเที่ยวจะมีจำนวนถึง 5 ล้านคน มีห้องพักโรงแรมรองรับได้กว่า 5,000 คน ซึ่งพอเพียงรองรับลูกค้าที่จะเข้ามาจัดงานที่ศูนย์ฯ

ดังนั้น จึงวางตำแหน่งทางการตลาดของศูนย์ไคซ์ ให้เป็นศูนย์กลางรองรับธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านอาหาร โดยมีเป้าหมายผลักดัน 5 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.ไทยให้เป็นครัวโลกตามแนวทางของรัฐบาล ด้วยการเป็นเวทีสนับสนุนการทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ 2.ผลักดันไทยให้เป็นตลาดอาหารของโลก 3.ส่งเสริมไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีอาหารของโลก 4.ส่งเสริมการค้าขายบนพื้นดิน ซึ่งหมายถึงการเจรจาธุรกิจในรูปแบบทั่วไป และ 5.ส่งเสริมการค้าขายบนอากาศ หรือการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ เหมือนกับอาลีบาบา มอลล์ เพื่อให้เกิดการสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตต่อยอดหลังจากการจัดงานได้

“การวางตำแหน่งเพื่อส่งเสริมเรื่องอาหารเป็นหลัก จะใช้โมเดลต้นแบบมาจากงานเทรดแฟร์ใหญ่ระดับโลกจากจีน เช่น แคนตัน แฟร์ และ ยี่หวู คอมโมดิตี้ส์ เอ็กซิบิชั่น ในอนาคตไคซ์จะค่อยขยับสเกลการจัดงานเติบโตต่อเนื่อง โดยใช้จุดแข็งในการเป็นธุรกิจในเครือของซี.พี. ที่โดดเด่นด้านอาหารแล้ว มาช่วยซินเนอร์จีกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ให้ไทยโดดเด่นมากขึ้นด้วย”

สำหรับความคืบหน้าโครงการ หลังจากที่เริ่มก่อสร้างไปตั้งแต่ต้นปี 2558 ขณะนี้อยู่ระหว่างการตกแต่งงานสถาปัตยกรรม คาดว่าจะแล้วเสร็จทันกำหนดในเดือน ต.ค. และเปิดใช้งานอย่างไม่เป็นทางการได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค.นี้

นอกจากนั้นหากรวมพื้นที่การพัฒนาในโซนเดียวกันซึ่งมีอาคารสำนักงาน, ห้างค้าปลีกเทสโก้ โลตัส มีพื้นที่รวมกว่า 80 ไร่ จึงยังมีบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา สามารถขยายเป็นธุรกิจโรงแรมภายในศูนย์ รวมถึงสร้างเป็นส่วนต่อขยายเมื่อธุรกิจไมซ์เติบโตได้ตามเป้าหมายด้วย

นางสาวนราวดี กล่าวด้วยว่า ตั้งเป้าให้ไคซ์คืนทุนภายใน 8 ปี โดยในช่วง 1-2 ปีแรก มีอัตราการใช้พื้นที่เฉลี่ย 40% และในปีต่อมาเพิ่มเป็น 50% ก่อนจะเพิ่มสูงสุดเป็น 65% ซึ่งเป็นอัตราค่าเฉลี่ยมากที่สุดของศูนย์ประชุมทั่วประเทศ ขณะที่รายได้หลังจากปีที่ 3 เป็นต้นไปนั้น จะมีไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทต่อปี เบื้องต้นวางแผนให้มีการจัดงานแสดงสินค้าทั้งในระดับประเทศและภูมิภาคไม่ต่ำกว่า 24 ครั้ง/ปี คาดว่าจะเป็นงานในประเทศราว 90% และต่างประเทศราว 10%

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการวางแผนสร้างสรรค์งานเทรดโชว์ขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะการเจาะเซกเมนต์อาหารขึ้นมาเปิดตลาดโดยเฉพาะ คู่ขนานกับการเจรจากับออกาไนเซอร์เจ้าของลิขสิทธิ์งานคอนซูเมอร์แฟร์ ที่มีชื่อเสียงติดตลาดในกรุงเทพฯ อยู่แล้ว ขยายการจัดงานมายังศูนย์ไคซ์ ที่ขอนแก่นด้วย

ทั้งนี้ ยอมรับว่า หลังจากนี้ ซี.พี.แลนด์ จะรุกธุรกิจศูนย์ประชุมต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายสร้างศูนย์ประชุมฯ ขนาดใหญ่ขึ้นประจำภูมิภาคต่างๆ ด้วยการเลือกทำเลที่มีศักยภาพพื้นฐานตอบโจทย์ตลาดไมซ์ เช่น มีความเป็นศูนย์กลางด้านท่องเที่ยว, มีสนามบินรองรับ และระบบขนส่งภายในจังหวัดที่พร้อม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาทั้งจังหวัดท่องเที่ยวภาคใต้และภาคเหนือ แต่เบื้องต้นอาจจะรอให้โครงการไคซ์ทำรายได้คงที่ก่อนราว 3 ปี จึงจะขยับรุกในโครงการใหญ่ในภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป

นอกจากศูนย์ไคซ์แล้ว ซี.พี.แลนด์ มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น อาทิ อาคารสำนักงาน 3 ตึก มีพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 1.5 หมื่นตร.ม.  มีอัตราการใช้พื้นที่แล้วกว่า 80%

“กลุ่มซี.พี.เข้ามาบุกตลาดในขอนแก่นมากว่า 23 ปีแล้ว และลงทุนในโครงการหลากหลาย เนื่องจากเห็นศักยภาพของตลาด เชื่อว่าการลงทุนศูนย์ไคซ์ในครั้งนี้จะทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดและภูมิภาคเติบโต โดยเฉพาะตลาดคอนเวนชั่นและเอ็กซิบิชั่น หรือ การจัดงานเอ็กซ์โป เนื่องจากมีการออกแบบโครงสร้างเพื่อรองรับอุตสาหกรรมหนักโดยเฉพาะ และเป็นแห่งเดียวในภูมิภาคที่สามารถรองรับงานประเภทดังกล่าวได้”