บลจ.เตือนลงทุน 'หุ้นลีสซิ่ง'

บลจ.เตือนลงทุน 'หุ้นลีสซิ่ง'

บลจ."เตือนลงทุน" หุ้นลีสซิ่ง เน้นดูข้อมูลเชิงลึกทั้งตัวผู้บริหาร-งบการเงิน ตลาดหลักทรัพย์รับเกาะติดหุ้นเทรดร้อนแรง 

บลจ. เตือนระวังลงทุนหุ้นกลุ่มลีสซิ่ง แนะดูข้อมูลเชิงลึกให้รอบคอบ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์เกาะติดหุ้นซื้อขายร้อนแรง มั่นใจระบบตรวจสอบเอาผิดได้ ด้านนายกสมาคมบลจ.ชี้หากนักลงทุนที่เข้าเก็งกำไรต้องรับผิดชอบตัวเอง

นายวีระ วุฒิคงศิริกูล รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน)KTAMกล่าวว่า อยากเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังในการเข้าลงทุนหุ้นกลุ่มนี้มากขึ้น โดยนักลงทุนต้องดูรายละเอียดให้ด้านต่างๆประกอบทั้งตัวผู้บริหาร งบการเงิน รายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจ ก่อนการตัดสินใจ อย่างไรก็ตามภาพรวมสินเชื่อเช่าซื้อในปีนี้ น่าจะยังมีทิศทางที่ดี และคุณภาพหนี้ปรับตัวดีขึ้น

"การพิจารณาลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจเช่าซื้อ นอกจากดูระบบการจัดเก็บหนี้ ที่มีประสิทธิภาพ ปัจจัยอื่นๆก็สำคัญเช่นกันที่นักลงทุนต้องดูให้รอบคอบ เพราะหากนักลงทุนมองแต่ราคาที่ปรับตัวลงแล้วเข้าไปลงทุนก็อาจจะเกิดความเสียหายได้

นอกจากนี้ ฝ่ายวิเคราะห์มองว่า กลุ่มหลักทรัพย์ที่น่าสนใจในปีนี้ ยังคงเป็นกลุ่มธนาคาร กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มธนาคาร และกลุ่มสื่อสาร ส่วนการเลือกลงทุน มองว่า นักลงทุนควรเน้นหุ้นเป็นรายตัวและเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่มีสภาพคล่องดี ราคาผันผวนต่ำ และมีอัตราการจ่ายเงินปันผลดีต่อเนื่อง และไม่ต่ำกว่า 3-4%

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ในการดูแลหุ้นที่นักลงทุนให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ตลาดมีระยะเวลาการทำงานตรวจสอบความผิดปกติที่ชัดเจน และมองว่าการปรับกฎหมายของก.ล.ต.จะช่วยให้การดำเนินการตรวจสอบความผิดปกติมีความรวดเร็วมากขึ้น

“ตอนนี้ตลาดจะดูในเรื่องการซื้อขายที่ผิดปกติ มีระยะเวลาการตรวจสอบที่ชัดเจน และส่งต่อให้กับสำนักงานก.ล.ต. ซึ่งด้วยกฎหมายการดำเนินคดีทางแพ่งที่เป็นกฎหมายใหม่ เรามองว่าตรวจสอบต่างๆจะทำให้เร็วขึ้น”

ปัจจุบันมีการตรวจสอบของการซื้อขายในหุ้นที่มีการเหวี่ยงตัวค่อนข้างแรง และมีระบบการตรวจสอบอยู่แล้ว และหากพบความผิดปกติก็จะส่งให้กับก.ล.ต.เป็นผู้พิจารณา ซึ่งในฝั่งของตลาดจะทำหน้าที่ให้บจ.เปิดเผยข้อมูลและนักลงทุนต้องพิจารณาว่าเหมาะสมกับการลงทุนหรือไม่

กรณีที่มีกระแสข่าวการเข้ามาลงทุนในหุ้นของพระสงฆ์นั้น ตามปกติแล้วบล.จะไม่ดำเนินการเปิดบัญชีให้สมณเพศ ซึ่งผู้ที่เปิดบัญชีต้องมีแหล่งที่มาของรายได้ชัดเจน

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) กล่าวว่าลูกค้าบริษัทไม่ได้ถูกฟอร์ซเซลล์ในหุ้นกรุ๊ปลีส เนื่องจากไม่ได้มีการปล่อยให้กู้ในหุ้นดังกล่าว

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการกองลงทุน (AIMC) กล่าวว่าการเข้าไปลงทุนในหุ้นที่มีความร้อนแรงนั้น ที่ผ่านมามีการออกมาเตือนจากหลายฝ่ายแล้ว ทั้งตลาดและโบรกเกอร์ ถ้าหากนักลงทุนยังสนใจลงทุน ก็จะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของนักลงทุนเอง หากผิดพลาดก็โทษใครไม่ได้