ค่าบาท 'แข็งค่า' แม้เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ค่าบาท 'แข็งค่า' แม้เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ "35.05 บาทต่อดอลลาร์" แข็งค่าแม้เฟดขึ้นดอกเบี้ยตามคาด

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า 35.05 บาทต่อดอลลาร์แม้เมื่อคืนเฟดขึ้นดอกเบี้ยตามนัด 35.05บาทต่อดอลลาร์ รับรู้ล่วงหน้า และปีนี้ขึ้นแค่2ครั้ง ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนลงทันที เทียบสกุลหลัก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.05 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 35.30 บาทต่อดอลลาร์ ในสิ้นวันทำการก่อนหน้า โดยในคืนที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.5% ตามคาด แต่ยังไม่มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจ หรือแนวโน้มดอกเบี้ยอย่างมีนัยยะสำคัญตามที่ตลาดหวังไว้ ส่งผลให้ค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่าลงทันทีเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เช่นยูโรและเยน

ขณะที่ผล exit polls การเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์ชี้ว่า ฝั่งที่สนับสนุนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (พรรค PVV) ไม่ได้รับคะแนนสนับสนุนมากนักซึ่งเป็นบวกต่อภาพรวมเงินยูโรเช่นกัน

มองวันนี้มีความเป็นไปได้ที่ค่าเงินบาทจะปรับตัวลงตามแนวโน้มดอลลาร์ที่อ่อนค่า มองกรอบค่าเงินระหว่างวันที่ระดับ 35.00-35.15 บาทต่อดอลลาร์

อนึ่ง เฟด ขึ้นดอกเบี้ยตามคาด และส่งสัญญาณขึ้นอีก 2 ครั้งในปีนี้ ผลการประชุม FOMC ออกมาเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยที่ประชุมมีมติขึ้น benchmark interest rate อีก 0.25% ขึ้นมาอยู่ที่ 0.75%-1.00% ด้วยมติด้วยคะแนนเสียง 9-1