‘เดลล์-อีเอ็มซี’ดีเดย์โครงสร้างใหม่30มีนา

‘เดลล์-อีเอ็มซี’ดีเดย์โครงสร้างใหม่30มีนา

ชี้ตลาดพีซีไทยเริ่มฟื้น-ส่งรุ่นพรีเมียมชิงคอนซูเมอร์

“เดลล์” ชี้ตลาดพีซีไทยยังมีโอกาสโต ผู้บริโภคเพิ่มเชื่อมั่น เริ่มออกมาจับจ่าย ล่าสุดเปิดพีซีทูอินวัน พร้อมมอนิเตอร์รุ่นใหม่เจาะตลาดพรีเมียม ดีเดย์เปิดแถลงข่าวโครงสร้างใหม่หลังควบรวมกิจการอีเอ็มซี 30 มี.ค.นี้

นายธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดพีซีประเทศไทยปี 2560 เทียบปีที่ผ่านมามีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น

จากรายงานของบริษัทวิจัยไอดีซีคาดการณ์ไว้ว่า ตลาดพีซีสำหรับกลุ่มลูกค้าคอนซูเมอร์จะเติบโตราว 6% ส่วนคอมเมอร์เชียลติดลบ 16% แต่ทั้งนี้คงไม่ส่งผลมากนักเนื่องจากสัดส่วนตลาดองค์กรยังน้อย ทั้งมีการแบ่งกันตลาดกันระหว่างผู้เล่นหลายแบรนด์

อย่างไรก็ดี เหตุที่คอนซูเมอร์ขยายตัวเนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดชะลอและถึงเวลาที่ลูกค้าต้องซื้อเครื่องใหม่ ส่วนตลาดองค์กรลดลงเนื่องจากเมื่อปีที่ผ่านมารัฐบาลออกมาตรการลดภาษีให้องค์กรธุรกิจซึ่งจูงใจให้ลูกค้าองค์กร ทั้งการเงินการธนาคาร โทรคมนาคม และเอกชนอื่นๆ ออกมาใช้จ่ายกระทั่งเครื่องแทบไม่พอจำหน่าย

ข้อมูลโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุด้วยว่า ตั้งแต่เดือน ต.ค.2559 ถึง ม.ค.2560 ดัชนีความเชื่อมั่นและการจับจ่ายของผู้บริโภคเริ่มฟื้นกลับคืนมาแล้ว ส่วนหนึ่งปัจจัยบวกมาจากการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งปีนี้นโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล และไทยแลนด์ 4.0 ยังส่งผลทางบวกต่อการใช้จ่าย

สำหรับทิศทางธุรกิจคอนซูเมอร์ของเดลล์ เน้นจับตลาดระดับกลางถึงบน แบ่งการทำตลาดผลิตภัณฑ์ออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ พีซีสำหรับคอเกมฮาร์ดคอร์ ตระกูล “เอเลียนแวร์” สำหรับการใช้งานทั่วไป ตระกูล “อินสไปรอน” และตลาดพรีเมียมตระกูล “เอ็กซ์พีเอส”

นอกจากนี้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทมุ่งตอบโจทย์ธุรกิจองค์กร ช่วยเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล ปรับตัวสู่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงการทำงานรูปแบบโมบิลิตี้ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้าไปนั่งประจำในสำนักงาน ภายใต้ระบบที่มีความปลอดภัย

ข้อมูลโดยบริษัทวิจัยจีเอฟเคระบุว่า ราคาขายพีซีโดยเฉลี่ยของตลาดไทยอยู่ที่ราว 1.8 หมื่นบาท ส่วนของเดลล์อยู่ที่ 2.3 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม ไม่มีแผนขยายช่องทางจัดจำหน่ายเนื่องจากคู่ค้าดิสทริบิวเตอร์ 4 ราย ครอบคลุมได้ทั่วประเทศอยู่แล้ว แต่จะเน้นการทำตลาดหน้าร้านร่วมคู่ค้า พร้อมดูแลคู่ค้าให้ดีที่สุด อีกทางหนึ่งด้วยบริการหลังการขายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเลือกเดลล์ ดังนั้นจะรักษาคุณภาพจุดนี้ไว้

ล่าสุด เปิดตัวพีซีทูอินวัน “เอ็กซ์พีเอส 13(XPS 13)” พร้อมหน้าจอสัมผัสแบบอินฟินิตี้เอจไร้ขอบขนาด 13 นิ้ว บานพับแบบ 360 องศา ใช้ได้ทั้งโหมดแลปท็อป แทบเล็ต ตั้ง และ เต็นท์ ซีพียู เจเนอเรชั่น 7 คอร์ วีโปร จากอินเทล ระบบปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือ แบตอึด 15 ชั่วโมง มีกำหนดการวางตลาดเดือนเม.ย.2560 ราคาเริ่มต้น 79,990 บาท

พร้อมด้วย จอมอนิเตอร์ “เอส ซีรีส์” 4 รุ่น ประกอบด้วยขนาด 21.5, 23, 23.8 และ 27 นิ้ว ความละเอียดแบบฟูลเอชดีเน็กซ์เจน คมชัดสูง ลำโพงในตัวให้เสียงชัด หนักแน่น สามารถปรับจูนได้ เหมาะกับทั้งการใช้งานทั่วไป เล่นเกม และบันเทิง มีกำหนดวางตลาดเป็นทางการเดือนเม.ย.2560 ราคาจะประกาศอีกครั้ง

โดยปกติการทำตลาดมอนิเตอร์ของเดลล์เน้นแต่ตลาดระดับบนราคา 1 หมื่นบาทขึ้นไป

เข็นพีซีรุ่นใหม่เจาะองค์กร
เร็วๆ นี้ เดลล์เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์พีซีรุ่นใหม่สำหรับตอบโจทย์ตลาดองค์กรเพิ่ม ขณะที่ในภาพรวมปีนี้บริษัทคาดว่าธุรกิจพีซีจะทำได้ดีเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของเดลล์มาจากกลุ่มคอมเมอร์เชียลมากกว่าคอนซูเมอร์

ส่วนความคืบหน้าโครงสร้างการบริหารงานใหม่ของบริษัท หลังควบรวมกิจการกับอีเอ็มซีซึ่งเสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อปลายปี 2559 เตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ 30 มี.ค.2560

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทเดลล์ อีเอ็มซี (ประเทศไทย) จำกัด และรองประธานบริหารภาคพื้นอินโดจีน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการควบรวม เดลล์ และอีเอ็มซี ในประเทศไทย คืบหน้ามากโดยได้รวมเป็นบริษัทเดียวกัน และใช้ชื่อบริษัทใหม่ว่า “Dell EMC (Thailand)”

ทั้งนี้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ ได้ดำเนินการซื้อกิจการบริษัท อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น ด้วยมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์