วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 มี.ค.60)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 มี.ค.60)

ราคาน้ำมันดิบลด หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลกในเดือน ม.ค. ยังปรับเพิ่มขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันโอเปครายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (OECD Crude Oil Inventories) ในเดือน ม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับเฉลี่ย 5 ปีที่ระดับ 278 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำมันดิบทางผู้ผลิตฝั่งสหรัฐ และนอกกลุ่มโอเปคที่ปรับเพิ่มขึ้น

- นอกจากนี้ตลาดกังวล หลังซาอุดิอาระเบียเปิดเผยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 263,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 10.011 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.พ. สวนทางกับรายงานประจำเดือนของโอเปคที่รายงานปริมาณการผลิตปรับลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 9.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- โอเปคคาดปริมาณน้ำมันดิบนอกกลุ่มโอเปคในปี 2560 จะปรับเพิ่มขึ้นราว 400,000 บาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า โดยปริมาณการผลิตของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นราว 340,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นราว 100,000 บาร์เรลต่อวันจากรายงานเดือนก่อนหน้า

+ อย่างไรก็ดี โอเปคได้ปรับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกใน 2560 ขึ้น โดยความต้องการน้ำมันดิบจากทางฝั่งโอเปค (Call on OPEC) จะอยู่ที่ราว 32.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยยังคาดหวังว่าปริมาณน้ำมันดิบที่ล้นตลาดคาดจะกลับสู่สมดุลในช่วงครึ่งปีหลัง

+ จับตาการประชุมในวันที่ 17 มี.ค. เพื่อติดตามผลการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค โดยทางซาอุดิอาระเบียและคูเวตมีท่าทีที่จะร่วมมือในการยืดเวลาการกำหนดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบออกไป เพื่อให้ตลาดกลับสู่ระดับสมดุลและคงราคาน้ำมันดิบไม่ให้ลดต่ำลง


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดีตลาดยังได้รับการสนับสนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐ เพื่อสำรองไว้สำหรับฤดูกาลขับขี่ที่จะมาถึง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากแรงกดดันของอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้ในศรีลังกา มาเลเซียและเวียดนามยังคงช่วยสนับสนุนตลาดอยู่


ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

        ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
 
        ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 50-55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- จับตาการประชุมในวันที่ 17 มี.ค. นี้ เพื่อติดตามผลการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค รวมถึงติดตามตัวเลขปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปคในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่ากลุ่มโอเปคจะสามารถปรับลดกำลังการผลิตในเดือนก.พ. ได้มากกว่าในเดือนม.ค. หลังรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของคูเวต เผยว่าผู้ผลิตในกลุ่มโอเปคได้ปรับลดกำลังการผลิตลงราว 140% ของข้อตกลงที่จะปรับลดราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากกว่าที่กลุ่มโอเปคได้ปรับลดในเดือนม.ค. ที่ 93% ของข้อตกลง

- จับตาการปรับลดกำลังการผลิตของรัสเซีย หลังรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย เผยว่ารัสเซียสามารถปรับลดกำลังการผลิตได้ราว 50% ของข้อตกลง หรือราว 150,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะปรับลดการผลิตลงราว 200,000 บาร์เรลต่อวันภายในเดือนมี.ค. และปรับลดได้ตามข้อตกลง หรือ 300,000 บาร์เรลต่อวันภายในเดือนเม.ย.

                                --------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

        โทร.02-797-2999