ชาวนาอุตรดิตถ์เว้นทำนาปรัง ปลูกสตรอว์เบอร์รี่รายได้ดี

ชาวนาอุตรดิตถ์เว้นทำนาปรัง ปลูกสตรอว์เบอร์รี่รายได้ดี

ฮือฮา! ชาวนาอุตรดิตถ์เว้นทำนาปรัง ปลูกสตรอว์เบอร์รี่ลอยฟ้ารูปหัวใจ สร้างรายได้ดี

จากในสภาพดินฟ้าอากาศ สถานการณ์น้ำ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการปลูกพืช โดยเฉพาะข้าว นายอนุชา จินดาพรสุข เกษตรกรหมู่ 6 ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ ตัดสินใจชะลอการทำนาปรัง แล้วหันมาศึกษาการทำเกษตรแนวใหม่เพื่อทดแทน และสร้างรายได้ ที่สำคัญคือเลือกพืชที่อยู่ในความสนใจของตลาด จึงหันมาปลูกสตรอเบอรี่ลอยฟ้า ที่ขายได้ทั้งลูกและกล้า เป็นของฝากของที่ระลึก ผลกลับเกินความคาดหมายเมื่อ ต้นสตรอเบอรี่ให้ผลแฝดเป็นรูปหัวใจจำนวนมาก ทำให้ลูกค้าแห่ซื้ออย่างต่อเนื่อง

นายอนุชา กล่าวว่า ถือเป็นการพักหน้าดินหลังใช้ที่นาปลูกข้าวมาตลอดหลายสิบปีไม่เคยหยุด จึงขอชะลอการทำนาปรังรอบที่ผ่านมา ด้วยกระแสความนิยมสตรอเบอรี่ยังคงสูง จึงเลือกปลูกแทนการทำนา แต่ต้องปลูกให้แตกต่างและสามารถดูแลได้ง่าย นักท่องเที่ยว หรือประชาชนทั่วไปเดินทางมาชม ชิม ซื้อ ได้ง่าย จึงปรับบริเวณที่ว่างหน้าบ้าน ติดถนนสายหลัก อุตรดิตถ์-อำเภอตรอน บ้านเลขที่127/4 บ้านใหม่โพธิ์เย็น หมู่ 6 ต.วังแดง อ.ตรอน จำนวน 2 งาน ปลูกสตรอเบอรี่ลอยฟ้า

ชาวนาอุตรดิตถ์เว้นทำนาปรัง ปลูกสตรอว์เบอร์รี่รายได้ดี
ทั้งนี้ ด้วยการทำโครงเหล็กยกพื้นสูงประมาณ 1 เมตร จากนั้นนำกล้าสตรอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 ปลูกในถุงพลาสติก หรือกระถางจัดเรียงเป็นแถวยาว ซึ่งเป็นการปลูกที่ประหยัดพื้นที่ 2 งาน ปลูกได้มากถึง 8,000 ต้นเหมาะสำหรับเกษตรกรมีที่ดินน้อย และไม่ต้องเสียเวลาในการบำรุงดินหรือกังวลว่า ดินไม่สมบูรณ์ เพราะปลูกในกระถางใช้ดินที่หมักจากปุ๋ยมูลสัตว์ ที่สำคัญดูแลง่าย ทั้งวัชพืช โรคระบาด และผลสตอเบอรี่จะสวยและสีสด ไม่ช้ำ

ชาวนาอุตรดิตถ์เว้นทำนาปรัง ปลูกสตรอว์เบอร์รี่รายได้ดี


นายอนุชา กล่าวว่า การปลูกสตรอเบอรี่ลอยฟ้า ยังส่งผลดี คือ ต้นสตรอเบอรี่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ทำให้ช่วงการผสมเกสรสมบูรณ์เกินคาด ผลสตอเบอรี่ที่ออกมา จึงเป็น สตอเบอรี่แฝดสามแฝดสี่ คล้ายรูปหัวใจเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยว ประชาชนที่แวะเวียนมาชมสวน ต่างขอซื้อ เพราะเห็นเป็นสตอเบอรี่ที่แปลกประหลาด


โดยขอซื้อยกกระถางในราคากล้าละ 100 บาท หมดไปแล้ว 1,000 กล้า ปัจจุบันเหลือและยังให้ผลผลิต 7,000 ต้น ส่วนผลเก็บขาย โดยวางจำหน่ายหน้าบ้าน กิโลกรัมละ 300 บาท ทั้งนี้จะให้ผลผลิตไปต้นถึงเดือนเมษายน

ส่วนต้นสตรอเบอรี่ขายตลอดทั้งปี ใช้เป็นของฝากของที่ระลึกได้ในราคาย่อมเยาว์ต้นละ 100 บาท กลายเป็นรายได้ที่ดี แม้จะไม่ได้ทำนาก็ตาม