'อัศวิน'ทดลองเดินรถไฟฟ้าแบริ่ง-สำโรง พรุ่งนี้

'อัศวิน'ทดลองเดินรถไฟฟ้าแบริ่ง-สำโรง พรุ่งนี้

"อัศวิน" ทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานี "แบริ่ง-สำโรง" พรุ่งนี้ คาดพร้อมเปิดให้บริการ 3 เม.ย.

รายงานข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เสนอให้กทม. ต้องจ่ายเป็นค่าเช่าการใช้เดินรถไฟฟ้าจากสถานีสำโรง-แบริ่ง ที่เป็นส่วนหนึ่งของส่วนต่อขยายของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้านใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ จำนวน 1 สถานี ภายหลังได้รับการโอนอำนาจในการกำกับดูแลโครงการนี้จากรัฐบาลแทนรฟม. จากเดิมกทม.จะเปิดทดลองการให้บริการต้นเดือนเม.ย.นี้เบื้องต้น 1 สถานี จากสำโรง-แบริ่ง แต่รฟม.คิดที่อัตราค่าเช่าเดือนละ 3 ล้านบาท ซึ่งการคิดค่าเช่าเป็นการสงวนสิทธิประโยชน์ของรฟม. เพราะหากรฟม.ไม่คิด ก็อาจจะถูกตำหนิจากบอร์ดว่าเหตุใดไม่รักษาสิทธิของตัวเอง แต่กทม. โดยสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กำลังร่างหนังสือให้คณะบริหารกทม.พิจารณา เพื่อเสนอผ่านกระทรวงมหาดไทย เสนอไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.)

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับใจความหลักของหนังสือฉบับนี้ ขอให้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ด้านใต้ เส้นทางจากแบริ่ง-สมุทรปราการ ในส่วนของงบงานโครงสร้างพื้นฐาน  21,085.47 ล้านบาท รวมถึงมูลค่างานติดตั้งระบบเดินรถ 8,895 ล้านบาท และงบประมาณส่วนต่อขยายสายสีเขียว ด้านเหนือ เส้นทางหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 39,730.25 ล้านบาท และมูลค่างานติดตั้งระบบเดินรถ 14,807 ล้านบาท ซึ่งหากครม.เห็นชอบเท่ากับว่ากทม.ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าสถานีตามที่รฟม.เสนอมาแต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้หลังจากที่รัฐบาลมีนโนบายให้รฟม.โอนกิจการของโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ที่รฟม.ได้ก่อสร้างโครงการด้านใต้เกือบเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว และที่กำลังก่อสร้างงานโยธาในโครงการส่วนต่อขยายด้านเหนือมาให้กทม.รับผิดชอบจัดหาผู้เดินรถใฟฟ้าบริการประชาชนในอนาคตนั้น จึงเป็นที่มาของความรับผิดชอบเงินค่าก่อสร้างโครงการที่รฟม.ได้ดำเนินการไปแล้ว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากโครงการนี้รัฐบาลประกาศชัดเจนว่าเป็นโครงการที่รัฐบาลโดยกระทรวงคลังสนับสนุนอยู่แล้ว จึงเท่ากับโอนแค่ชื่อหน่วยงานกำกับดูแลโครงการจากรฟม.มาเป็นกทม.ก็แค่นั้น ส่วนที่รฟม.เคยควักงบประมาณส่วนตัวในเรื่องค่าจ้างพนักงานตัวเองประมาณ 22 ล้านบาทไปก่อน รฟม.ก็คงต้องไปทำเรื่องของบประมาณจากกระทรวงคลังในภายหลังเอง ส่วนเรื่องค่าเช่าสถานีก็เป็นเรื่องที่รฟม.รักษาสิทธิ แต่กทม.เราก็คงต้องนำเสนอครม.สนับสนุนงบโครงการ 100 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ฝ่ายรฟม.นำโดยพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ดรฟม. ได้เดินทางเข้าพบพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. โดยได้มีการหารือกันในเรื่องวันเปิดทดลองวิ่งให้บริการประชาชน โครงการส่วนต่อขยายสายสีเขียวด้านใต้จากสำโรง-แบริ่ง ซึ่งคาดว่าจะต้องเลื่อนจากเดิมที่กำหนดช่วงเช้าวันที่ 1 เม.ย.นี้ เป็นช่วงเช้าประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 3 เม.ย.นี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเป็นประธานในพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (15มี.ค.) เวลา 10.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน จะเดินทางจากสถานีรถไฟฟ้าสถานีอ่อนนุช ไปยังสถานีแบริ่ง เพื่อเป็นประธานพิธีเปิดการเดินรถเสมือนจริง ช่วงแบริ่ง-สำโรง ในโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว  ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยมีคณะผู้บริหาร รฟม. กรรมการและผู้บริหารบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และผู้บริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) ร่วมลงพื้นที่ด้วย