'แอร์พอร์ตลิงก์'แจงนกพิราบบินชนทำไฟดับวานนี้

'แอร์พอร์ตลิงก์'แจงนกพิราบบินชนทำไฟดับวานนี้

"แอร์พอร์ตลิงก์" แจงเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องชั่วคราวระหว่างสถานีมักกะสัน-รามคำแหงวานนี้ ชี้นกพิราบขนาดใหญ่บินชนแปรงถ่านรับกระแสไฟฟ้า

นายวิสุทธิ์ จันมณี รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ขอชี้แจงกรณีรถไฟฟ้า City05 ที่กำลังให้บริการในเส้นทางพญาไทมุ่งหน้าสุวรรณภูมิ ขัดข้องชั่วคราวบริเวณระหว่างสถานีมักกะสัน และสถานีรามคำแหง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 มีนาคม 2560 จนไม่สามารถเคลื่อนที่ต่อไปได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตารางเดินรถ และผู้โดยสาร จากปัญหาไฟฟ้าขับเคลื่อนแรงสูง 25 KV (25,000 โวลต์) ลัดวงจร โดยมีสาเหตุมาจากนกพิราบขนาดใหญ่บินชนแปรงถ่านรับกระแสไฟฟ้า เป็นผลให้ชุดแหนบรับไฟฟ้า ของขบวนรถไฟฟ้าที่อยู่บนหลังคาทำการป้องกันตัวเองด้วยการลดระดับลงอัตโนมัติ ทำให้ระบบขับเคลื่อน ระบบปรับอากาศ ของรถไฟฟ้าไม่ทำงาน ซึ่งบริษัทฯได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่อยู่ภายในขบวนรถไฟฟ้าที่ขัดข้องอย่างเร่งด่วนตามขั้นตอนการปฏิบัติ โดยนำขบวนรถไฟช่วยเหลือมาจอดเทียบเพื่ออพยพผู้โดยสาร ไปยังสถานีรามคำแหง

ทั้งนี้ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์บริษัทฯได้เร่งหามาตรการป้องกัน และแก้ไขเหตุการณ์ดังกล่าวโดยทางเทคนิคบริษัทฯได้ปรึกษากับบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้า ในการหามาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเดินรถที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สุดวิสัย ที่สงผลกระทบต่อระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือหัว ส่วนทางการปฏิบัติ จะเน้นย้ำให้มีการฝึกฝนพนักงานอย่างต่อเนื่องในการบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้สามารถควบคุม และคลี่คลายสถานการณ์เคลื่อนย้ายผู้โดยสารไปได้ตามขั้นตอน และมีความปลอดภัย