ไอเดียเก๋ นำเศษผ้ายีนส์ สร้างสรรค์ผลงานชุดไทยอลังการ

ไอเดียเก๋ นำเศษผ้ายีนส์ สร้างสรรค์ผลงานชุดไทยอลังการ

อาจารย์มหาวิทยาลัยนเรศวร สุดเจ๋งคว้ารางวัลรองชนะเลิศ ผลงานการสร้างสรรค์เศษผ้ายีนส์ ให้เป็นชุดไทย

 (Jeans thai costume) ครั้งแรกของประเทศไทย JEANS THAI COSTUME มาครองได้สำเร็จ ได้ผลงานชุดไทยประยุกต์ ทำมาจากผ้ายีนส์อย่างสวยงาม

วันที่ 14 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องศิลปาศัย ชั้น 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ดร.ดนัย เรียบสกุล รองคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เข้าร่วมการแข่งขันMc Smart ของบริษัทMc Jeans คว้ารางวัลรองชนะเลิศ ผลงานการสร้างสรรค์เศษผ้ายีนส์ ให้เป็นชุดไทย (Jeans thai costume)ครั้งแรกของประเทศไทย JEANS THAI COSTUME มาครองได้สำเร็จ ได้ผลงานชุดไทยประยุกต์ ทำมาจากผ้ายีนส์อย่างสวยงาม

ดร.ดนัย เรียบสกุล รองคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยภาควิชาศิลปะและการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เข้าร่วมประกวด การสร้างสรรค์เศษผ้ายีนต์ให้เป็นชุดไทย ครั้งแรกของประเทศไทย JEANS THAI COSTUME ตามแนวความคิดในการเริ่มต้น ในการออกแบบและผลิต รวมถึงการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ มาจากเครื่องแต่งกายตัวนาง ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายดั้งเดิมของคนไทย ผมพยายามสร้างสรรค์งานให้ผสมผสาน ระหว่าง COSTUME ความเป็นวัฒนธรรมของไทย ถ่ายทอดและ เชื่อมโยงกับแฟชั่น ในภาพที่นึกและภาพแห่งความสำเร็จ คือ การนำชุดแต่งกายของตัวนาง นำมาผลิตจากเศษวัสดุ สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ และในโอกาสพิเศษ การผลิตในครั้งนี้ เป็นการผลิตจากเศษผ้ายีนส์ และนำไปใช้ได้จริง รวมถึงสามารถต่อยอดเชิงธุรกิจได้

สำหรับชุดไทยละครตัวนางที่สร้างสรรค์ด้วยเศษผ้ายีนส์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่นำความแตกต่างของสองสิ่งมาผสมผสานกันอย่างลงตัว งดงาม ประณีต ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ MC Smart ที่คัดเลือกผลงานรักษ์โลกด้วยเศษผ้า ออกแบบ ตัดเย็บให้มีคุณค่า และสื่อเรื่องราววิถีชีวิตด้านการแต่งกาย ผลงานใช้เวลา 1 เดือน ด้วยเทคนิคการเย็บต่อผ้า การตัด ฉลุ ซึ่งขนาดเล็กสุดคือ 5 มิลลิเมตร ผู้ออกแบบ เน้นย้ำให้คุณรุ่นใหม่รู้จักการแต่งกายไทย และประยุกต์องค์ประกอบของชุดไทย มาใช้ในชีวิตประจำวัน และยังเป็นส่วนในการอนุรักษ์ความเป็นไทย ผู้ออกแบบยังมั่นใจว่า Culture สามารถอยู่ร่วมกับ Fashion ได้ทุกยุค

ดร.ดนัย กล่าวอีกว่า สำหรับรางวัลที่ได้รับ เป็นรางวัลโครงการ โครงการ MC Smart ปีที่ 2 รองชนะเลิศอันดับ 1Fashion Lifestyle ประเภทเดี่ยว คว้าเงินรางวัล 20,000 บาท เป็นรางวัลที่ภาคภูมิใจมาก กับสิ่งที่คณะกรรมการมองเห็นว่าเครื่องแต่งกายไทย ความสวยงามแบบไทย ความประณีตและความยาก ยังเป็นสิ่งทุกคนยังให้ความสำคัญอยู่ 

แต่ที่ทำให้ภูมิใจมากกว่านั้นคือ การทำให้ผลงานชิ้นนี้ เกิดขึ้นในประเทศนี้ ตนมองว่า ณ ปัจจุบัน คนไทยมองหาความเป็นดั่งเดิมของไทยอยู่ ในส่วนของการเป็นอาจารย์ เป็นนักวิชาการ และเป็นอาจารย์สอนในด้านการออกแบบ สิ่งที่เราเชื่อมโยงกับความเป็นไทย สิ่งที่เราสามารถส่งเสริมความเป็นไทยได้ สามารถดึงลูกศิษย์ หรือเยาวชนผมมองว่าเป็นหน้าที่ และเป็นหน้าที่ของเราที่จะสอดแทรกอย่างแนบเนียน ให้ลูกศิษย์เห็นความสวยงามตรงนี้ด้วย พร้อมทั้งอนาคตต่อยอด ให้ผู้ที่สนใจสามารถผลิตผ้ายีนส์ประยุกต์เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆนำมาจำหน่ายได้เช่นกัน

สำหรับ ดร.ดนัย ได้เข้ารับรางวัล เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร